Căng thẳng mía nguyên liệu

29/12/2010 23:16 GMT+7

Các nhà máy đường ở ĐBSCL thiếu khoảng 400 ngàn tấn mía nguyên liệu. Tình trạng tranh mua mía nguyên liệu đang diễn ra hết sức căng thẳng khi gần về cuối vụ.

Giá mía nguyên liệu hiện nay ở ĐBSCL khoảng 1.200 đồng/kg, cao nhất trong nhiều năm qua. Với mức giá này, tính trung bình 1 ha trồng mía nông dân có lãi gần cả trăm triệu đồng. Đó là điều đáng mừng đối với nông dân. Riêng với các doanh nghiệp, tình hình rất đáng lo ngại.

Vụ sản xuất mía năm nay được các nhà máy đường trong khu vực thống nhất bắt đầu sau ngày 5.10. Tuy nhiên, từ cuối tháng 9 đã xảy ra tình trạng tranh mua mía nguyên liệu. Với khoảng 13,5 ngàn ha mía, Hậu Giang được xem là vùng mía nguyên liệu lớn nhất ĐBSCL. Từ đầu vụ đến nay, các nhà máy trên địa bàn chỉ hoạt động khoảng 70% - 80% công suất vì thiếu nguyên liệu. Hiện phần lớn diện tích mía đã thu hoạch xong. Ông Dương Văn Hùng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Phụng Hiệp (Hậu Giang), cho biết trung bình mỗi ngày có vài ba chục chiếc ghe từ các tỉnh khác đến mua mía.

Sự cạnh tranh đã đẩy giá mía lên cao, giúp nông dân lãi cao là điều đáng mừng. Tuy nhiên tình trạng cạnh tranh mua mía không lành mạnh đang diễn ra có thể gây hậu quả xấu về lâu dài. Cụ thể như việc các nhà máy thống nhất mua mía theo "chữ đường" (CCS) và khuyến cáo thu mua với chất lượng từ 8 CCS trở lên. Thế nhưng tình trạng một số nhà máy đường thỏa thuận với thương lái tranh mua với giá cao hơn giá các nhà máy khác khoảng 100 đồng/kg khiến các nhà máy có đầu tư vùng nguyên liệu khó thu hồi mía theo hợp đồng, dẫn đến không thể thống nhất về chất lượng mía. Hiện cũng đã xuất hiện trường hợp thương lái đến đặt cọc “bỏ giá” cao hơn giá thị trường rồi đi luôn, gây rối thị trường bằng giá ảo.

Diện tích trồng mía ở ĐBSCL đã giảm hơn phân nửa trong khoảng 15 năm qua, hiện chỉ còn khoảng 48 ngàn ha. Theo ông Trịnh Minh Châu, Trưởng chi hội  Mía đường vùng ĐBSCL (Hiệp hội Mía đường VN): “Việc cạnh tranh không lành mạnh như thế không chỉ làm thiệt hại cho bà con trồng mía mà còn gây thiệt hại lớn cho các nhà máy đường, phá vỡ chủ trương của Chính phủ về việc phát triển vùng nguyên liệu mía”.

Trường Phong -  Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.