Nhật Bản trình làng robot biết đùa

20/05/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Nhật Bản vào ngày 20.5 đã trình làng một mẫu robot biết đùa và thậm chí còn có khả năng nhận biết lúc nào câu đùa của nó trở nên vô vị.

(TNO) Các nhà khoa học Nhật Bản vào ngày 20.5 đã trình làng một mẫu robot biết đùa và thậm chí còn có khả năng nhận biết lúc nào câu đùa của nó trở nên vô vị.


Robot EMIEW2 của hãng Hitachi (Nhật Bản) - Ảnh: Reuters

EMIEW2, mẫu robot cao 80 cm và di chuyển bằng bánh xe trượt, có khả năng thực hiện một đoạn trò chuyện ngắn với con người mà không cần lời thoại soạn sẵn, theo AFP.

Tại biểu trình diễn ở Tokyo vào ngày 20.5, EMIEW2 đã đáp lại câu hỏi có bao nhiêu người đang làm việc tại Hitachi bằng câu trả lời có vẻ ngớ ngẩn: “Chúng tôi có 2 con thiên nga”.

Khi người hỏi tỏ ra khó hiểu, thì con robot này nói rằng nó đã nói đùa.

“Tôi nói đùa đấy. Chúng tôi có khoảng 800 người làm việc tại đây”, EMIEW2 nói.

Robot có 2 màu trắng, đỏ này biết chọn lọc từ khóa từ một câu (ví dụ cụm từ “bao nhiêu”) để hiểu được câu hỏi mà nó nghe được, rồi sau đó xác nhận câu hỏi trước khi phát ra câu trả lời.

Các kỹ sư thuộc tập đoàn Hitachi đã tạo ra mẫu robot mô phỏng con người này để hiểu được các phản ứng của con người, bao gồm cả cử chỉ gật đầu.

EMIEW2 sau đó sẽ dùng phân tích này để xác định rằng người đối thoại có hiểu được “câu nói đùa” mà nó vừa đưa ra hay không, các kỹ sư thuộc Hitachi cho hay.

Ông Hisashi Ikeda, kỹ sư Hitachi, cho biết, mặc dù khiếu hài hước của EMIEW2 ở thời điểm hiện tại có thể không hoàn toàn tinh tế, nhưng khả năng nhận biết phản ứng từ  người đối thoại của mẫu robot này là một bước tiến rất quan trọng.

“Công nghệ mới giúp robot có khả năng hiểu được phản ứng của con người, dù đó chỉ là một cử chỉ”, ông này nói.

Hoàng Uy

>> Robot bắt vật thể bay
>> Robot thử nghiệm trang phục phòng vệ
>> Robot leo tường phiên bản mới
>> Lầu Năm Góc khoe robot 'kẻ hủy diệt
>> Robot làm sạch tấm thu quang năng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.