Nhờ quân đội "dẹp loạn" bìm bìm

24/11/2009 22:51 GMT+7

Dây leo bìm bìm đang tấn công ào ạt vào bán đảo Sơn Trà (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) khiến chính quyền địa phương phải nhờ Bộ chỉ huy quân sự TP ra tay.

Tại bán đảo Sơn Trà, bìm bìm đã lan thành "dịch". Hầu hết các sườn núi, các cánh rừng trồng, rừng nguyên sinh… đều dày đặc bìm bìm. Bìm bìm đã hiện diện khắp từ khu vực Suối Đá, bãi Bụt, bãi Nam, bãi Rạng, rồi lan sang cả Bãi Bắc. Không chỉ "cắm chốt" ở ven đường, sát mép biển mà loại dây leo này từng bước "chiếm lĩnh trận địa", bò ngang, dọc, từ dưới lên đỉnh tạo thành những mảng loang lổ trắng mờ, có thể nhìn thấy từ xa mỗi khi Sơn Trà rực nắng. 

Khác với cây bìm bìm mà Đông y dùng làm thuốc chữa phù thũng, dây bìm bìm ở bán đảo Sơn Trà có hoa màu trắng, lá to, dày, thân có độc… Không những "cát cứ" ở bán đảo Sơn Trà, dây bìm bìm còn chọn đèo Hải Vân, các khu rừng ở xã Hòa Phú, Hòa Bắc (H.Hòa Vang, TP Đà Nẵng) làm nơi "đóng quân".

Và khi bìm bìm đã hiện diện ở khu vực nào, thì cả một khoảnh rừng, dù tốt tươi đến mấy, cũng tiêu tan. Không như các loại dây leo khác, bìm bìm "đè đầu cưỡi cổ" bất kỳ cây cối nào cản đường. Sau đó, phủ từ ngọn cây này sang ngọn cây khác, che kín mít không cho một chút ánh sáng nào, dù mỏng manh, len lỏi vào. Không ánh sáng, không quang hợp, vậy là cây chỉ chết đứng mà thôi! Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng cho thấy, có gần 1.000 ha rừng ở bán đảo này bị bìm bìm "phủ trắng" và nguy cơ mất rừng Sơn Trà - lá phổi của TP Đà Nẵng - là điều đang hiển hiện trước mắt.

Trước thảm họa này, ngày 11.11.2009, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định giao Bộ chỉ huy (BCH) quân sự TP Đà Nẵng xử lý thí điểm 10 ha dây bìm bìm. Về quy trình, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu BCH quân sự TP phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Sở Khoa học - Công nghệ thống nhất cách xử lý sao cho phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Theo ông Huỳnh Phước - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP Đà Nẵng, năm 2008, khi dây bìm bìm "đứng chân" ở Sơn Trà, đã có một đoàn nghiên cứu đến từ nước Anh đề xuất hướng xử lý là bơm thuốc độc vào dây leo. Nhưng cách này xét tới, tính lui không khả thi. Cũng trong năm 2008, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chi 100 triệu đồng để xử lý dây bìm bìm bằng cách chặt dây, nhưng các đơn vị được giao không "làm tròn chức năng". Từ 500 ha dây bìm bìm phủ năm 2008, nay đã lên gần 1.000 ha.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 24.11, một lãnh đạo của BCH quân sự TP Đà Nẵng cho biết, lần này sẽ làm dứt điểm, tuy bằng phương pháp thủ công. Theo đó, 100 cán bộ chiến sĩ thuộc BCH quân sự TP Đà Nẵng sẽ ra tay "triệt phá liên tục" theo 3 giai đoạn. Ban đầu, dùng rựa chặt dây, chờ khô tập trung đốt. Kế đến, dùng dầu nhớt đổ vào gốc bìm bìm đã chặt dây, đào xung quanh gốc bỏ muối xuống, nhằm cho rễ thối, hư. Giai đoạn 3 là kiểm tra lần cuối, xem "anh nào ngo ngoe sống dậy" thì áp dụng 2 giai đoạn đầu để trừ tận gốc. "Dù kế hoạch này cần sự thống nhất cao, nhưng xem ra, để giải quyết vấn nạn bìm bìm không có cách nào hay hơn" - lãnh đạo BCH quân sự TP Đà Nẵng khẳng định.

Lãnh đạo BCH quân sự TP Đà Nẵng cũng cho biết thêm, phải chờ nắng lên mới bắt đầu chiến dịch "dẹp loạn" bìm bìm.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.