Sự cố đứt cáp quang do động đất: Ít nhất 2-3 tuần nữa, mạng internet châu Á quốc tế mới hoạt động bình thường

29/12/2006 00:58 GMT+7

Ngày 28.12, các khách hàng sử dụng dịch vụ internet của 3 nhà cung cấp VDC, FPT và Viettel thỉnh thoảng đã có thể truy cập vào Yahoo Messenger, Hotmail và một số trang web nước ngoài... Tuy nhiên, tốc độ truy cập rất chậm và rất chập chờn. Đến khoảng gần 20 giờ, tốc độ truy cập được cải thiện đáng kể nhưng tình trạng này chỉ tồn tại được khoảng hơn 30 phút rồi mạng lại "The page cannot be displayed".

Ông Lê Hữu Hiền, Phó giám đốc Viettel Telephone cho biết: "Chúng tôi vừa mới thông được 3 luồng 155 MB/giây với China Telecom nên tốc độ đã được cải thiện đáng kể. Từ sáng 28.12, khách hàng sử dụng dịch vụ internet của Viettel đã có thể vào các trang web quốc tế nhưng tốc độ chậm hơn so với những ngày thường". Ông Hiền cũng cho biết thêm: "Chúng tôi có ưu tiên đối với các khách hàng lớn nên các khách hàng khác vẫn có thể gặp trường hợp mạng chập chờn khi vào các trang web quốc tế hoặc tốc độ rất chậm. Chúng tôi đã gửi e-mail thông báo và xin lỗi khách hàng về việc này".

Trao đổi với Thanh Niên tối 28.12, ông Mai Sung - Phó tổng giám đốc FPT Telecom cho biết, tốc độ truy cập internet của FPT đã được cải thiện từ rạng sáng 28.12 nhưng không cải thiện nhiều trong cả ngày. Tuy nhiên, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ ADSL của FPT đã có thể truy cập được vào các trang web quốc tế, hộp thư Yahoo, sử dụng YM, nhưng lúc được, lúc mất.

Ông Sung cho biết thêm: "Ngày 29.12, sau khi các đối tác tiếp tục dồn kênh thì tình trạng sẽ khá hơn. Tuy nhiên, tốc độ truy cập chắc chắn vẫn sẽ chậm do sự cố xảy ra quá lớn và các đường dự phòng không thể đáp ứng được với nhu cầu hiện nay. Tình trạng tốt nhất mà các đối tác nước ngoài có thể làm được cho FPT Telecom cũng như các nhà cung cấp khác tại Việt Nam là đưa dung lượng lên khoảng 70% so với bình thường. Chỉ khi cáp quang biển được hàn xong thì tình hình mới quay trở lại bình thường".

Ông Sung cũng cho biết trước đây chỉ có sự cố đứt cáp quang trên biển đơn lẻ mà còn mất tới hơn 1 tuần để khắc phục thì sự cố đứt cáp quang trên diện rộng (6 tuyến cáp) như hiện nay sẽ mất ít nhất 2 - 3 tuần để hàn nối, khôi phục tình trạng bình thường.

Giao dịch thẻ cũng bị ảnh hưởng

Bà Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank cho biết: "Hôm qua, các giao dịch trực tuyến tại Việt Nam đối với khách hàng sử dụng thẻ Visa, Amex có bị ảnh hưởng đôi chút nhưng sau đó được khôi phục ngay. Tuy nhiên, đối với thẻ Mastercard thì do cả đường truyền chính thức và dự phòng đều qua cổng đặt tại Đài Loan nên đến bây giờ vẫn chưa thể khôi phục được. Điều dễ nhận thấy nhất là các khách hàng sử dụng thẻ Mastercard sẽ không thể thực hiện được giao dịch trên máy ATM tại Việt Nam".

Nguồn tin từ VDC cho biết, các đường truyền đi quốc tế của công ty này cũng tương tự như FPT và Viettel. Ông Nguyễn Tiến Anh Tuấn, Phó phòng kinh doanh Công ty VDC cho biết: "Không thể hy vọng tình trạng cải thiện nhanh trong tình trạng sự cố hiện nay. Khi các đối tác nước ngoài cho nhiều khách hàng đi chung một đường thì việc truy cập chậm là điều tất yếu xảy ra". Ông Tuấn cũng cho biết, VDC vẫn tích cực đàm phán với các đối tác nước ngoài để tăng thêm dung lượng đi quốc tế.

Ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc FPT Telecom cho biết, sự cố động đất tại Đài Loan ảnh hưởng tới 6 tuyến cáp chính quanh khu vực đó, làm ảnh hưởng đến kết nối từ châu Á đi Mỹ, từ Nam Á đi Bắc Á. Khi các tuyến cáp này bị mất thì tất cả các nhà cung cấp đều bị mất lưu lượng. Nếu như chỉ gặp sự cố bình thường như tàu bè thả mỏ neo làm gãy, đứt nhẹ thì thời gian trục vớt và hàn nối chỉ mất khoảng 2-3 ngày. Tuy nhiên, nếu xảy ra động đất và tuyến cáp bị gãy nát một đoạn thì rất phức tạp do phải hàn nhiều mối, phải đo kiểm...

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.