Hoàng tử Akishino đề nghị lập tuổi về hưu cho Nhật hoàng

30/11/2011 18:19 GMT+7

(TNO) Hoàng tử Nhật Bản Akishino đã đề nghị nước này nên "xem xét xác lập tuổi về hưu cho Nhật hoàng", chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu Hoàng gia Nhật xuất viện sau nhiều ngày dưỡng bệnh, hãng AFP đưa tin ngày 30.11.

(TNO) Hoàng tử Nhật Bản Akishino đã đề nghị nước này nên "xem xét xác lập tuổi về hưu cho Nhật hoàng", chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu Hoàng gia Nhật xuất viện sau nhiều ngày dưỡng bệnh, hãng AFP đưa tin ngày 30.11.

Là con trai thứ của Nhật hoàng, người đứng thứ hai trong danh sách thừa kế ngai vàng ở xứ mặt trời mọc, Hoàng tử Akishino đưa ra đề nghị trên trước các phóng viên vào trước sinh nhật lần thứ 46 của mình.

“Tôi nghĩ điều đó sẽ cần thiết”, ông nói khi được một phóng viên yêu cầu bình luận về ý tưởng xác lập tuổi về hưu cho Nhật hoàng.

Phát biểu của Hoàng tử Akishino được báo chí Nhật đăng tải ngày 30.11, sau khi người cha 77 tuổi, Nhật hoàng Akihito, bắt đầu thực hiện công vụ trở lại sau 19 ngày nằm viện để chữa viêm cuống phổi và sốt.

“Khi bước qua một tuổi nhất định, người ta khó làm được nhiều việc khác nhau. Tôi nghĩ việc xác lập tuổi về hưu là một ý tưởng nên được bàn thêm”, ông Akishino phát biểu.

Các thành viên Hoàng gia Nhật hiếm khi bình luận về các vấn đề công cộng và chính trị, bao gồm những vấn đề chạm đến gia đình họ.

Nhưng phát biểu của ông Akishino được đưa ra khi Nhật đang tìm cách duy trì Hoàng gia trong thời hiện đại.

Con của ông Akishino, bé Hisahito 5 tuổi, là con trai duy nhất được sinh ra trong Hoàng gia kể từ thời điểm ông Akishino chào đời. Đây là một nguyên nhân gây lo ngại ở những người có quan điểm truyền thống ủng hộ việc chỉ truyền ngôi cho nam giới.

Kể từ sau Thế chiến thứ 2, Nhật hoàng chỉ còn giữ vai trò mang tính nghi lễ nhưng ông vẫn được người dân tôn kính.

Hoàng hậu Michiko tháng trước cũng bày tỏ lo ngại về sự sa sút sức khỏe nhưng bà cho biết vẫn sát cánh cùng chồng.

Nhật hoàng Akihito đã được phẫu thuật điều trị ung thư tuyến tiền liệt hồi năm 2003 và vẫn đang trong quá trình điều trị.

Đầu tháng này, ông đã không tham dự lễ đón Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan. Đây là lần đầu tiên ông bỏ lỡ một cuộc gặp với quốc khách kể từ khi thừa kế ngai vàng vào năm 1989 sau khi cha ông là Hirohito qua đời.

                                                                                                                                                        
Khang Huy

>> Niềm vui của Hoàng gia Nhật Bản sau 41 năm
>> Nhật Bản đặt tên cho hoàng nam

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.