Người dân bỏ làng vì sợ… 'chết xấu'

14/02/2014 14:13 GMT+7

(TNO) Trước cái chết do tự tử của hai thanh niên, hàng chục người dân Cơ Tu tại Quảng Nam đã lần lượt bỏ làng ra đi do ám ảnh về cái 'chết xấu'.

Người dân bỏ làng vì sợ… “chết xấu”
Một căn nhà tại tổ dân cư số 2, thôn Bút Tưa bị bỏ hoang do người dân bỏ làng - Ảnh: Sô La

Ngày 14.2, ông Đỗ Tài, Chủ tịch UBND H.Đông Giang (Quảng Nam) cho biết huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan giúp người dân tổ dân cư số 2 (thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn) di chuyển nhà cửa về địa điểm mới để ổn định cuộc sống trước việc hàng chục người dân tại khu vực này bỏ làng ra đi.

Theo ông Tài, từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, tại tổ dân cư số 2 liên tiếp xảy ra 2 trường hợp chết do thắt cổ tự tử. Cả 2 người này đều có tiền sử về bệnh thần kinh.

Trong đó có một trường hợp đang uống thuốc điều trị, đến mùng 1 Tết thì hết thuốc dẫn đến không kiểm soát được hành vi rồi tự tử.

Theo quan niệm, tập quán của đồng bào người Cơ Tu thì việc tự tử là cái “chết xấu”, là điềm báo không hay cho cả cụm dân cư.

Người dân bỏ làng vì sợ… “chết xấu” 2
Người dân dựng trại tạm vì không dám ở trong làng - Ảnh: Sô La

Ngay sau khi xảy ra trường hợp thứ 2 chết do tự tử, 13 hộ dân đã có ý định bỏ làng đi tìm nơi ở mới.

“Nhận được thông tin, chính quyền xã Sông Kôn đã vào cuộc vận động, giải thích cho người dân. Ban đầu, 13 hộ đồng ý ở lại nhưng sau đó có một số đối tượng tung tin mê tín dị đoan, đồn thổi cho rằng đó là điềm báo xấu nên người dân kiên quyết bỏ làng”, ông Đỗ Tài nói.

Điểm đến của cuộc "di dân" là bãi đất cùng thôn Bút Tưa tại khu vực tổ dân cư số 1. Vì quá lo lắng, hoang mang, người dân sẵn sàng rời bỏ những căn nhà kiên cố để dựng nhiều chòi, lán tạm.

Bao nhiêu tài sản người dân đều gồng gánh đem theo để lại những căn nhà hoang cùng lời đồn ma mị đầy ám ảnh.

Được biết, mới đây, lãnh đạo huyện Đông Giang đã có cuộc tiếp xúc với người dân tổ 2, thôn Bút Tưa để trấn an.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực vận động người dân quay về nơi ở cũ bất thành do đồng bào người Cơ Tu quan niệm đã bỏ làng đi thì không quay về.

Ông Đỗ Tài cho biết thêm: “Chúng tôi đã làm việc và người dân tổ 1 đã đồng ý để người dân tổ 2 chuyển nhà đến sinh sống. Huyện đã chỉ đạo lực lượng thanh niên, dân quân giúp người dân tháo dỡ nhà cửa và dựng lại ở nơi ở mới”.

Cũng theo ông Tài, huyện đã họp với già làng để vận động dân ổn định sản xuất, tiếp tục tuyên truyền không có chuyện ma quỷ để bà con yên tâm.

Ngoài ra, trong thời gian chờ dựng lại nhà, các ngành chức năng phải đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho người dân.

Hoàng Sơn

>> Thiếu đất, dân bỏ làng tái định cư
>> Bỏ làng vì sạt lở
>> Bỏ làng vì cát bay, cát nhảy
>> Bỏ láng giềng gần, tìm anh em xa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.