Mất cân đối nam - nữ

30/12/2010 15:53 GMT+7

Tại tọa đàm về “Dân số, sức khỏe sinh sản - trách nhiệm của giới trẻ” do Hội Sinh viên Việt Nam, Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tổ chức mới đây tại Hà Nội đã cho biết: hiện tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ trai/100 trẻ gái) của cả nước đã ở mức 110,6/100. Trong khi tỷ số bình thường chỉ là 105 - 106 trẻ trai/100 trẻ gái.

Theo Tổng cục DS-KHHGĐ, tỷ lệ sinh con trai tại một số vùng, khu vực thành thị cao hơn vùng nông thôn. "Nhu cầu" lựa chọn giới tính thai nhi đã tồn tại ngay trong tầng lớp có trình độ học vấn, có điều kiện tốt hơn về kinh tế, tri thức chứ không phải chỉ tồn tại trong những cặp vợ chồng sống ở nông thôn - nơi vốn được cho là chịu ảnh hưởng nặng nề từ họ tộc là phải sinh con trai để nối dõi.

Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 do Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc thực hiện thì tại VN, 17/63 tỉnh/thành phố có tỷ số giới tính khi sinh không khác biệt so với mức bình thường. Những tỉnh này phần lớn ở Tây Nguyên hoặc trung du và miền núi phía Bắc. Có tới 46 tỉnh/thành phố còn lại có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn mức bình thường (trong đó có Hà Nội, TP.HCM). Đặc biệt có 8 tỉnh vượt mức 115 và hai tỉnh Bắc Giang và Hưng Yên vượt trên mức 120.

       Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.