Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

01/01/2007 22:22 GMT+7

* Hỏi: Tôi và anh Th. chung sống với nhau từ năm 2002 đến nay, có một con chung, chúng tôi không đăng ký kết hôn. Bây giờ, anh ấy có người phụ nữ khác, tôi có thể ra tòa án yêu cầu giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho mẹ con tôi được không? Trường hợp của chúng tôi có được coi là hôn nhân thực tế không? (B., Tân Bình, TP.HCM)

- Trả lời: Theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP thì đối với trường hợp nam và nữ bắt đầu chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 1.1.2001 (ngày Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 có hiệu lực) trở đi mà không đăng ký kết hôn, thì theo quy định tại khoản 1 điều 11 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, họ không được pháp luật công nhận là vợ chồng; nếu một trong các bên hoặc cả hai bên có yêu cầu ly hôn, thì tòa án thụ lý vụ án để giải quyết và áp dụng điểm C Nghị quyết số 35 của Quốc hội, khoản 1 điều 11 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 tuyên bố không công nhận họ là vợ chồng, nếu họ có yêu cầu về nuôi con và chia tài sản thì tòa án áp dụng khoản 2 và khoản 3 điều 17 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết theo thủ tục chung.

Khoản 2 và khoản 3 điều 17 Luật Hôn nhân và gia đình quy định như sau: Quyền lợi của con được giải quyết như trường hợp cha mẹ ly hôn. Về tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia theo thỏa thuận của các bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và con.

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.