Phát hiện khu lò luyện sắt cổ

29/12/2006 17:42 GMT+7

Ngày 29/12/2006, Viện khảo cổ học và Bảo tàng tỉnh Bắc Giang đã thông báo kết quả sơ bộ khai quật khu lò luyện sắt Vườn Lò (khoảng thế kỳ 18) tại thôn Quyết Thịnh, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa.

Các nhà khảo cổ đã đào 7 lớp đất tại hố khai quật có diện tích 80m2 (10mx8m), nơi sâu nhất 1,4 mét, đã phát hiện 3 lớp lò với 17 lò luyện sắt.

Lớp thứ nhất có một lò nằm gần sát góc tây bắc của hố khai quật, ở độ sâu hơn 30cm. Nền lò có độ dày 28-32cm bị nung đỏ- điều đáng lưu ý là trên bề nền lò có khá nhiều lớp rỉ sắt bám vào.

Lớp lò thứ hai gồm 4 lò đã bị phá huỷ và phát hiện thấy nhiều than tro hoặc than hoa, dấu vết của đất cháy hay của những ống bị vỡ.

Lớp lò thứ 3 gồm 12 lò nằm dưới nền sinh thổ sét vàng với mật độ phân bố dày đặc.

Các lò có cấu trúc hình tròn được khoét xuống nền sinh thổ, trong các lò đều chứa nhiều than hoa. Lớp lò này sâu dần về phía đông và phía nam hố khai quật, là lớp sâu nhất.

Di tích nhà xưởng của khu luyện sắt này chiếm diện tích ở hầu hết hố khai quật.

Nhà nghiên cứu Trần Anh Dũng, Viện khảo cổ học cho biết: theo các tài liệu nghiên cứu tại huyện Hiệp Hoà có khoảng 7 khu luyện kim. Việc khai quật di chỉ này để xác định niên đại của các khu luyện kim trên địa bàn. Thời gian tới, Viện khảo cổ học và ngành Văn hoá- Thông tin Bắc Giang tiếp tục điều tra, thám sát và khai quật để tìm ra những di chỉ khảo cổ học chứng minh nghề luyện sắt ở Bắc Giang có từ thế kỷ 13 và kéo dài đến thế kỷ 19.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.