Tạm trú ngắn hạn, có được đăng ký khai sinh ?

30/12/2008 15:02 GMT+7

* Tôi có hộ khẩu ở Thanh Hóa, nhưng đang làm việc tại TP.HCM. Hiện nay tôi phải ở nhà thuê, chủ nhà trọ chỉ đăng ký tạm trú mỗi lần 6 tháng, khi nào hết hạn thì đăng ký tiếp, chứ chưa có KT3. Tôi chuẩn bị sinh con, theo quy định của pháp luật thì tôi có thể đăng ký khai sinh cho con tôi tại nơi tạm trú được không? (hoatam_2003@...)

- Điều 13, Nghị định 158/2005/NĐ-CP, ngày 27.12.2005 của Chính phủ quy định: "Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) nơi cư trú của người mẹ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em".

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đăng ký khai sinh, ngày 2.6.2008 Bộ Tư pháp có ban hành Thông tư số 01/2008/TT-BTP, hướng dẫn: thẩm quyền đăng ký khai sinh nói trên là UBND cấp xã nơi người mẹ đăng ký thường trú (có hộ khẩu); trường hợp người mẹ không có nơi đăng ký thường trú thì việc đăng ký khai sinh cho trẻ em được thực hiện tại UBND cấp xã nơi người mẹ đăng ký tạm trú.

Trường hợp người mẹ có nơi đăng ký thường trú nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định tại nơi đăng ký tạm trú, thì UBND cấp xã nơi người mẹ đăng ký tạm trú cũng có thẩm quyền thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em. UBND cấp xã nơi đăng ký khai sinh có trách nhiệm thông báo cho UBND cấp xã nơi người mẹ đăng ký thường trú biết.

Theo quy định tại Điều 12 Luật Cư trú thì: "Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú". Như vậy, trường hợp trên chị hoàn toàn có quyền xin đăng ký khai sinh cho con tại UBND phường, xã nơi đã đăng ký tạm trú tại TP.HCM, mà không cần phân biệt thời hạn tạm trú ngắn hạn hay dài hạn.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.