Canh khoai mì nấu tép

07/10/2013 03:00 GMT+7

Những bậc cao niên quê tôi thường kể về thời gian khó với thực phẩm chủ yếu là khoai mì ăn thay cơm, để răn dạy con cháu không xa hoa, phung phí.

Những bậc cao niên quê tôi thường kể về thời gian khó với thực phẩm chủ yếu là khoai mì ăn thay cơm, để răn dạy con cháu không xa hoa, phung phí.

Canh khoai mì nấu tép
Nguyên liệu chuẩn bị nấu canh khoai mì - Ảnh: Trang Thy

Những món thấm đẫm nỗi cơ cực: khoai mì luộc, bánh tráng mì, bún mì, bánh ít khoai mì... giờ trở thành món quà ngon của con trẻ. Và, món ăn vẫn còn “theo” người dân quê suốt hàng chục năm qua trong bữa cơm gia đình vào những ngày mưa lũ là canh khoai mì nấu tép.

Sau tiết mưa ngâu tháng bảy là những đợt mưa dầm dề, nhà nhà vội vã ra vườn dỡ khoai mì gòn, loại khoai rất ít độc tố, về làm thức ăn trong gia đình. Người lớn thì râm ran chuyện trò bên ấm trà nóng cùng với rổ khoai mì luộc. Con trẻ hí hoáy với khoai mì nướng trên bếp, mặt mũi nhem nhuốc tro than. Những bà nội trợ vội chạy sang hàng xóm kiếm ít tép vừa đơm tươi rói để nấu canh với khoai mì lót dạ cho cả gia đình.

Khoai mì bóc vỏ, rửa sạch rồi dùng dao thái mỏng, ngâm trong nước sau khoảng mươi phút vớt ra để ráo. Đun sôi dầu ăn với hành tím thái mỏng rồi cho tép cùng với gia vị: muối, đường, bột ngọt vào xào chung đến khi tép vừa chín. Cho nước sôi cùng với khoai mì thái lát vào nấu khoảng mươi phút. Nêm thêm gia vị cho vừa ăn rồi cho hành lá thái nhỏ vào nồi và nhấc ra khỏi bếp, rắc ít tiêu xay nhuyễn, thế là ta đã có món canh khoai mì nấu tép đậm đà hương vị đồng quê. Vị bùi của khoai xen lẫn vị ngọt của tép hòa cùng hương vị của hành lá và gia vị cứ mềm môi, ngọt lưỡi, như tan dần trong miệng. Hương vị ruộng đồng từ mớ tép hòa quyện với rau củ vườn nhà làm cho bữa cơm gia đình thêm đầm ấm trong ngày mưa gió.

Những bậc cao niên thường ngâm nga: “Ai ơi nhớ lấy khoai mì/Nấu canh với tép biết gì ngon hơn?” khi thưởng thức món canh khoai mì nấu tép. Có lẽ các cụ hơi nói quá, nhưng cũng là điều dễ hiểu vì đây là món ngon giúp cho các cụ nhớ về những tháng ngày đã qua...

Trang Thy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.