Bộ đội giúp dân ứng phó bão số 11

14/10/2013 20:17 GMT+7

(TNO) Để giúp dân ứng phó với bão, trong ngày 14.10, Quân khu 4 đã điều 200 cán bộ chiến sĩ đến Thừa Thiên-Huế.

(TNO) Để giúp dân ứng phó với bão, trong ngày 14.10, Quân khu 4 đã điều 200 cán bộ, chiến sĩ đến Thừa Thiên-Huế.

 
Bộ đội giúp dân chằng chống nhà cửa tại xã Vinh Mỹ - Ảnh: BNL

Có mặt tại Thừa Thiên-Huế, thiếu tướng Nguyễn Tân Cương, Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân khu 4 cho biết: "Bão số 11 đổ bộ vào tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ lớn hơn cơn bão số 10 vừa qua, chính vì vậy chúng tôi đã chỉ đạo cho bộ chỉ hủy quân sự các tỉnh, đặc biệt là Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị sử dựng lực lượng dân quân ở địa phương của mình làm nòng cốt xuống để hướng dẫn nhân dân. Trước hết, lực lượng này cùng với địa phương di dân ra khỏi khu vực trọng điểm, đồng thời hướng dẫn nhân dân chằng chéo nhà cửa để bảo đảm an toàn, tuyên truyền để bà con nhân dân thấy được tác động của con bão số 11 này".

Hiện tại, Quân khu 4 đã điều 200 cán bộ chiến sĩ vào bổ sung cho Thừa Thiên-Huế để đối phó với bão số 11 và ứng trực để khắc phục hậu quả sau khi bão đổ bộ.

Tính đến chiều 14.10, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã di dời hơn 1.000 người dân vùng sạt lở của H.Phú Lộc và Phú Vang đến nơi an toàn. Công tác di dời dân tại các vùng nguy hiểm dự kiến sẽ hoàn thành trước 19 giờ tối nay.

Về công tác kiểm tra an toàn hồ đập, trong sáng 14.10, đoàn kiểm tra của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Nguyễn Văn Cao đã phát hiện Nhà máy thủy điện Hương Điền không chấp hành đúng quy chế phối hợp và yêu cầu của lãnh đạo tỉnh trong việc xả lũ phòng chống bão số 11.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ nhà máy cần chấp hành nghiêm chỉnh quy chế phối hợp, quy định trong xả lũ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trước 24 giờ, ngày 14.10, yêu cầu nhà máy phải xả theo quy trình: 9 giờ, xả 500m3/s, tăng dần lưu lượng xả 200m3/s một lần, đạt 1.000m3/s, vào khoảng 13 giờ cùng ngày đảm bảo đạt cao trình 56m thì tăng thêm lượng xả. Trong quá trình xả phải thường xuyên báo cáo với Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh để theo dõi, có sự chỉ đạo điều tiết, xả lũ hợp lý nhằm tránh mực nước ở hạ du tăng đột biến.

 
Neo đậu tàu thuyền ở thôn Hiền An, xã Vinh Hiền - Ảnh: BNL

Trực tiếp có mặt tại các xã ven biển Phú Lộc như Vinh Mỹ, Vinh Giang, Vinh Hiền, Lộc Bình là nơi mà theo như dự đoán của các nhà chuyên môn là nơi bão sẽ đổ bộ vào, PV Thanh Niên Online nhận thấy công tác chuẩn bị đối phó với cơn bão số 11 được bà con ở các xã triển khai rất khẩn trương.

Nhiều gia đình ở các thôn Hiền An, xã Vinh Hiền đã rất chủ động di dời đến nơi ở mới an toàn. Bà Nguyễn Thị Liễu ở thôn Hiền An năm nay đã 90 tuổi, khi nghe tin đài truyền thanh xã thông báo có bão lớn sắp đổ bộ vào xã, bà đã cùng con gái cùng nhau vào nhà dân ở để tránh trú bão.

Bà tâm sự: “Cả ngày ni nghe đài thong báo bão tui ở một mình sát bờ phá, phải đi thôi, bao nhiêu của cải tài sản gia đình có mất đi cũng không quan trọng, lo tính mạng mình trước đã”.

 
Người dân đang tích cực chằng néo nhà cửa - Ảnh: BNL

Tại nhiều xã vùng biển của tỉnh Thừa Thiên-Huế như Vinh Hiền, Vinh Hải, Vinh Giang, Vinh Hưng (huyện Phú Lộc), đến 16 giờ, đã có gió giật cấp 6, cấp 7.

Gió mạnh khiến sóng biển tràn qua các đê chắn sóng và tràn vào các khu dân cư. Người dân các địa phương này đang khẩn trương sử dụng các bao tải đựng cát để chắn sóng biển tràn vào.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó chủ tịch UBND H.Phú Lộc, cho biết toàn huyện có 3.100 người đã được đưa đi tránh trú bão an toàn. Riêng đối với 14 hộ ở đèo Phú Gia, Huyện đội đang huy động 10 đồng chí giúp người dân nhanh chóng tìm nơi trú bão an toàn. Huyện cũng đã dự trữ 30 tấn .gạo, 2000 thùng mì ăn liền và 3.000 lít dầu hỏa đề phòng bão sẽ gây lũ kéo dài nhiều ngày.

Bùi Ngọc Long - Đình Toàn

>> Bão số 11: Sóng biển 'ăn' hàng trăm mét bờ biển Quảng Nam
>> Đà Nẵng tất bật với bão số 11
>> Bão số 11 giật cấp 16, cách Quảng Trị - Quảng Ngãi 220 km
>> Phát tấm lợp trước khi bão số 11 đổ bộ
>> Bão số 11: Thừa Thiên-Huế khẩn trương sơ tán dân tránh bão

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.