Những lý do đẩy giá vàng lên

24/11/2009 09:40 GMT+7

(TNTT>) Trưa hôm qua 23.11, giá vàng trong nước đã ở mức gần 28,5 triệu đồng/lượng, tuy còn thấp khoảng 1 triệu đồng so với đỉnh điểm trưa 11.11, nhưng đã cao hơn gần 0,9 triệu đồng/lượng so với ngày hôm trước và cao hơn giá vàng thế giới khoảng gần 500 nghìn đồng/lượng. Nguyên nhân nào làm cho giá vàng trong nước tăng lên và ở mức cao hơn giá vàng thế giới?

Trước hết và chủ yếu nhất là do giá vàng thế giới đã tiếp tục tăng nhanh. Chiều 23.11, giá vàng thế giới đã ở mức 1.167 USD/ounce, tăng trên 16 USD/ounce so với lúc đóng cửa phiên trước, mức cao nhất từ trước tới nay. Nguyên nhân giá vàng trên thế giới tăng là do giá USD giảm. USD-Index (chỉ số đo giá trị đồng USD so với rổ ngoại tệ gồm các đồng tiền mạnh trên thế giới) đã tụt xuống còn dưới 75,1 điểm phần trăm. Một USD chỉ còn đổi được dưới 89 yen Nhật, dưới 0,671 euro... Giá USD giảm do Cục dự trữ Liên bang Mỹ vẫn giữ mức lãi suất thấp ở mức kỷ lục và có chủ trương sẽ mua tiếp trái phiếu Chính phủ Mỹ. Khi giá USD giảm, các quỹ đầu tư chuyển sang mua vàng để bảo đảm an toàn cho đồng vốn, Ngân hàng trung ương những nước có dự trữ ngoại hối lớn đẩy mạnh việc mua vàng để thay thế một phần USD. 

Giá vàng trong nước ở mức cao hơn giá vàng thế giới do các yếu tố trong nước. Yếu tố quan trọng là tình hình cung-cầu vàng. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước cho nhập khẩu vàng, nhưng lượng vàng thực tế nhập khẩu còn ít, thấp xa so với lượng vàng xuất khẩu từ đầu năm đến nay; hơn nữa, việc nhập khẩu vàng hiện không dễ dàng do giá thế giới liên tục tăng cao, việc nhập khẩu có thể gặp rủi ro nếu bất ngờ giá xuống.

Một yếu tố quan trọng khác là tỷ giá VNĐ/USD vẫn tiếp tục tăng. Ngày 23.11, giá USD trên thị trường liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố đã tăng lên 17.027 đồng; giá USD niêm yết tại ngân hàng thương mại ở mức hết biên độ giao dịch là 17.848 đồng; giá USD trên thị trường tự do ở mức 19.600 đồng. Nhiều người ở trong nước những ngày hôm trước mua vào nhiều hơn bán ra do cả hai yếu tố trên (giá vàng thế giới tăng, tỷ giá VNĐ/USD tăng), càng tạo ra cầu về vàng tăng cao hơn cung về vàng. Một yếu tố quan trọng khác là có sự tham gia của các nhà đầu cơ tạo nên sóng vàng, bởi muốn đầu tư thì phải có sóng và chủ yếu do yếu tố đầu cơ.

Tuy giá vàng thế giới liên tục tăng cao nhưng không thể không lưu ý đến các đợt điều chỉnh giảm, thậm chí không loại trừ khả năng đảo chiều. Vì vậy việc đầu tư vào vàng tại thời điểm này khả năng rủi ro rất cao , nên cần hết sức cân nhắc.

Đào Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.