46 con tin bị thảm sát ở Philippines

24/11/2009 23:30 GMT+7

Vụ bắt cóc và hành quyết nghi ngờ do động cơ chính trị khiến dư luận trong và ngoài nước vô cùng phẫn nộ.

Chính phủ Philippines hôm qua đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại một số khu vực miền nam nước này sau khi số người chết trong vụ thảm sát con tin tại đây đã lên đến 46 người, trong đó có 21 phụ nữ. Hơn 40 người bao gồm các chính trị gia, luật sư cùng nhiều nhà báo đã bị một nhóm khoảng 100 tay súng bắt cóc hôm 23.11 tại tỉnh Maguindanao. Cùng ngày, người ta đã tìm thấy thi thể của 22 người. Cho đến hôm qua, cảnh sát đảo Mindanao đã đào được thêm 24 thi thể đầy vết đạn tại một cánh đồng hẻo lánh. Hãng tin AFP dẫn lời một nhân viên công lực cho hay tất cả đều bị trói và bắn từ cự ly rất gần, ít nhất một người bị chặt đầu trong khi có dấu hiệu các nạn nhân nữ đã bị cưỡng hiếp.

Tổng thống Gloria Arroyo tuyên bố trên truyền hình: “Chính quyền sẽ thực hiện mọi nỗ lực đem lại công lý cho các nạn nhân và đưa thủ phạm ra trước pháp luật”. AFP dẫn lời giới hữu trách cho biết cảnh sát trưởng của Maguindanao đã bị cách chức trong khi cấp phó của ông này và hai viên chức cảnh sát cao cấp bị bắt giữ, sau khi có nhân chứng cho biết trông thấy họ đi cùng nhóm bắt cóc tại hiện trường. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ronaldo Puno cho biết cảnh sát đã nắm được vài cái tên của những kẻ trực tiếp ra tay và cả chủ mưu. “Chúng tôi sẽ tiến hành bắt giữ thêm vào vài ngày tới”, ông Puno nói.

Quân đội cho hay các tay súng nghi ngờ có liên quan đến Tỉnh trưởng Maguindanao Andal Ampatuan. Trong số các nạn nhân có vợ, thân nhân và các cố vấn của Esmael Mangudadatu, người sẽ tham gia tranh cử tỉnh trưởng trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 5.2010. Những người này cùng các phóng viên tháp tùng đang trên đường nộp hồ sơ ứng cử cho ông Mangudadatu. Không có thành viên nam nào của gia đình trong đoàn người vì họ nghĩ phụ nữ sẽ không bị tấn công, theo Reuters. Hôm qua, Jesus Durenza, cố vấn cấp cao của Tổng thống Arroyo, cho biết trên truyền hình ông Ampatuan đã cam kết sẵn sàng hợp tác để điều tra vụ việc trong khi AP dẫn lời ông Mangudadatu cho hay bốn người sống sót đang được ông bảo vệ đã kể lại những ngôi huyệt đã được đào sẵn tại địa điểm hành quyết.

Truyền thông trong nước và quốc tế hôm qua đồng loạt lên án nặng nề vụ thảm sát vì theo báo chí ít nhất 20 phóng viên đã thiệt mạng. Đại diện các tờ báo và truyền hình lớn đều gọi đây là vụ thảm sát nhà báo lớn nhất lịch sử và chỉ trích sự yếu kém của chính phủ trong việc kiểm soát tình hình bất ổn tại miền nam. Theo AFP, bạo lực chính trị thường xuyên xảy ra ở Philippines với hàng chục người bị sát hại mỗi mùa bầu cử. Các quan chức và chính trị gia khu vực miền nam được xem là những lãnh chúa. Họ có quân đội riêng dưới danh nghĩa các lực lượng dân quân tự vệ hỗ trợ cảnh sát chống lại các tay súng Hồi giáo nổi dậy. Trong khi đó, chính quyền trung ương ngại đụng chạm vì sợ đánh mất sự ủng hộ của các thế lực này, theo AP. Đại diện Liên minh châu u và Pháp hôm qua lên án tội ác dã man này và kêu gọi gia đình các nạn nhân giữ bình tĩnh trước những lo ngại sẽ có những vụ tấn công trả thù.

Việt Phương - Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.