MobiFone sẽ công khai thông tin IPO

11/11/2007 22:54 GMT+7

Quá trình cổ phần hóa MobiFone đang đến đâu? Bao giờ MobiFone tiến hành IPO? MobiFone có giấu thông tin trước khi IPO?... Thanh Niên đã phỏng vấn ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Thông tin di động (VMS) - doanh nghiệp khai thác và cung cấp mạng MobiFone.

* Ông có thể cho biết, quá trình cổ phần hóa MobiFone đã được chuẩn bị đến đâu?

- MobiFone đã kết thúc việc mời thầu rộng rãi đối với việc chọn nhà tư vấn cổ phần hóa. Hiện tại, MobiFone đã được phê duyệt danh sách 6 nhà thầu đủ điều kiện vào vòng đấu thầu tiếp theo, gồm: Credit Suisse, Goldman Sachs, Rothschild & Sons, UBS, Morgan Stanley, Deutsche Bank. Ngày 9.11, MobiFone đã gửi thông báo để 6 nhà thầu này tới mua hồ sơ dự thầu giai đoạn 2.

* Trước đây ông từng nói, nếu sớm thì đầu năm 2008 MobiFone có thể tiến hành IPO. Vậy ngay lúc này, ông có thể nói gì về thời điểm IPO?

- Trong quá trình lựa chọn nhà thầu đã có chậm so với trước đây một chút nên bây giờ mới có thể thông báo để các nhà thầu mua hồ sơ dự thầu tư vấn cổ phần hóa bước 2. Đây là cuộc đấu thầu quốc tế nên phải tuân thủ mọi quy định về thời gian theo luật, nếu mọi việc suôn sẻ thì đầu tháng 2.2008 mới lựa chọn được nhà tư vấn cổ phần hóa. Tiếp đó, nhà tư vấn sẽ làm việc với MobiFone ít nhất 3 tháng mới trình được phương án cổ phần hóa. Sau đó mới có thể IPO hoặc chọn nhà đầu tư chiến lược cho MobiFone vào tháng 5 hoặc tháng 6.2008.

* Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp có nhắc nhở phải đẩy mạnh cổ phần hóa MobiFone. Cá nhân ông có thấy quá trình này diễn ra chậm không?

- So với yêu cầu và mong muốn thì tôi thấy chậm. Nhưng nếu theo các thủ tục và quy định đang trong quá trình cần phải thay đổi, MobiFone là doanh nghiệp dịch vụ viễn thông đầu tiên tại Việt Nam tiến hành cổ phần hóa, và là một trong những doanh nghiệp nhà nước có tầm cỡ lớn nhất từ trước đến nay được cổ phần hóa nên chưa có tiền lệ... Khi thực hiện phải xem xét lựa chọn cách đi, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, như thế cũng là cố hết sức rồi.

* Đối với hàng nghìn cán bộ, công nhân viên của MobiFone, việc mua cổ phần ưu đãi của họ sẽ như thế nào?

- Lợi ích lâu dài của cán bộ, công nhân viên MobiFone trước tiên là sự thay đổi trong cách thức quản trị doanh nghiệp. Cơ chế mới của một công ty cổ phần sẽ tạo môi trường và động lực để họ phát triển tốt hơn. Nếu không có gì đặc thù, việc bán cổ phần ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên tại MobiFone vẫn tuân theo Nghị định 109/2007/NĐ-CP ngày 26.6.2007 về thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nghĩa là họ được mua ưu đãi theo năm công tác, cống hiến.

MobiFone là công ty có 2 đặc điểm nổi bật: cả nhân viên và cán bộ điều hành đều trẻ do đội ngũ được đào tạo theo hướng trẻ hóa; năng suất cao nên ít người. Chính 2 đặc điểm này dẫn tới việc các cán bộ, công nhân viên làm việc tại MobiFone sẽ rất thiệt thòi: thứ nhất do trẻ, năm công tác ít nên sẽ được mua ít cổ phiếu; thứ hai, do số lượng nhân viên ít nên tổng số cổ phiếu được mua theo đúng quy định của Chính phủ trên tổng số cổ phiếu phát hành là rất thấp.

* Tháng 5-6.2008 là MobiFone có thể IPO?

- Chúng tôi mong muốn và cố gắng phấn đấu như vậy. Quá trình cổ phần hóa của MobiFone liên quan đến rất nhiều cấp có thẩm quyền. Nếu từng cấp đều khẩn trương thì việc IPO mới có thể diễn ra sớm được.

* Rất nhiều nhà đầu tư hiện quan tâm đến các thông tin chính thức về tiến trình cổ phần hóa MobiFone. Vậy họ có thể tìm thông tin chính thức từ đâu?

- Khi có các bước đi cụ thể, rõ ràng thì MobiFone sẽ đăng các thông tin lên website của mình tại địa chỉ www.mobifone.com.vn để các nhà đầu tư tiềm năng cũng như những người quan tâm đến MobiFone được biết.

* Nhiều chuyên gia chứng khoán cho biết, đối với các doanh nghiệp nhà nước lớn, các thông tin tốt được giữ kín cho tới khi IPO xong mới được tung ra. Liệu quá trình IPO tại MobiFone có diễn ra tình trạng đó không?

- Quan điểm của chúng tôi là cần phải công khai và minh bạch trong quá trình hoạt động. Vào thời điểm hiện tại, dù vẫn là một công ty nhà nước nhưng MobiFone luôn công khai, minh bạch về các hoạt động của mình trước công chúng. Khi chuẩn bị trở thành một công ty đại chúng, MobiFone lại càng phải ý thức rõ hơn về điều đó. Chúng tôi sẽ không nói quá tốt hay bôi xấu mình, cũng như không giấu giếm các thông tin cần thiết phải công khai vì điều đó sẽ ảnh hưởng tới vị trí dẫn đầu của MobiFone trong lĩnh vực dịch vụ thông tin di động. Xin khẳng định là MobiFone sẽ thông tin tới các nhà đầu tư một cách trung thực về tình hình hoạt động của mình.

* Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ly (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.