Phản ứng của thế giới sau khi 2 miền Triều Tiên nã đạn pháo vào nhau

23/11/2010 17:44 GMT+7

(TNO) Vụ CHDCND Triều Tiên bất ngờ nã khoảng 200 quả đạn pháo vào lãnh thổ Hàn Quốc và phía Hàn Quốc lập tức bắn trả đã gây quan ngại sâu sắc trên toàn thế giới. Lãnh đạo các nước mau chóng lên tiếng phản ứng sau vụ này.

 
 Các cột khói bốc lên từ đảo Yeonpyeong - vùng lãnh thổ của Hàn Quốc bị tấn công - Ảnh: Reuters

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Chúng tôi hy vọng các bên liên quan nỗ lực hơn để góp phần xây dựng hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên… Điều cấp bách vào lúc này là khởi động lại cuộc đàm phán 6 bên trong thời gian sớm nhất".

- Thủ tướng Nhật Naoto Kan cho biết đã ra lệnh cho các bộ trưởng chuẩn bị để đối phó với bất kỳ tình huống nào: “Tôi đã ra lệnh họ chuẩn bị để chúng tôi có thể phản ứng một cách kiên quyết trong bất kỳ tình huống bất ngờ nào”.

- Nga cảnh báo về khả năng leo thang căng thẳng trong khu vực sau vụ việc trên. Hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức Nga bày tỏ hy vọng các bên kiềm chế để vụ tấn công không làm trầm trọng thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

- Chính quyền Mỹ tuyên bố: “Mỹ lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này và kêu gọi CHDCND Triều Tiên ngưng hành động chiến tranh và tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận ngưng bắn”.

Đoan Nhật (Theo BBC, Interfax, CNN)

>> Hai miền Triều Tiên nã đạn vào nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.