Phê bình Cục trưởng Cục Giám định của Bộ GTVT vì cả nể trong xử lý vi phạm

16/05/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại hội nghị tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng của Bộ GTVT chiều 16.5, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn phê bình Cục trưởng Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình GTVT là tư lệnh chất lượng, nhưng cũng là điển hình của sự cả nể trong xử lý.

Có súng mà chưa “bắn” ai

Phần trình bày khá dài về quản lý chống tiêu cực trong vấn đề quản lý chất lượng công trình giao thông của ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Giám định và quản lý chất lượng nhà nước công trình giao thông bị Bộ trưởng Thăng cắt ngang. "Anh đã phát hiện và phạt ai chưa. Mới đây phát hiện đường cao hơn nhà dân 1m, tôi nói anh đã phạt chưa, bao giờ mới phạt? Không phạt được có phải do các quy định thiếu khả thi không? Các giải pháp đưa ra có giảm được tiêu cực, tham nhũng không?", ông Thăng đặt câu hỏi.

Theo ông Sanh, chế tài đã đủ, nhưng tổ chức thực hiện chưa cao, chưa hiệu quả. Ngắt lời ông Sanh, Bộ trưởng Thăng nói: "Ban cán sự Đảng giao cho anh là tư lệnh về chất lượng, có văn bản rồi. Anh có súng thế đã bắn ai chưa, có ai bị thương không hay mang súng ra rồi lại đút vào".

 sập cầu treo
Vụ sập cầu treo Chu Va có nguyên nhân tiêu cực trong thiết kế, thi công
cầu - Ảnh: Hữu Toàn

Đáp lại, ông Sanh cho rằng, cơ chế của chúng ta là "bắn" tập thể, khi một sự cố xảy ra xử lý ông tư vấn hiện trường thì vẫn còn ông tư vấn quản lý ở nhà.

Dẫn sang vấn đề khác, ông Thăng nói thẳng "giao cho anh rà soát cầu yếu, anh báo cáo 131 cái, không đập 56 cái, tiết kiệm được hàng nghìn tỉ đồng. Nếu lãnh đạo Bộ gật cho làm cầu mới thì hoà cả làng à. Người ta phản ánh với tôi đòi tỷ lệ phần trăm, anh đã xử lý chưa?". Ông Sanh cho biết đã làm việc ngay với đơn vị tư vấn và nhà thầu, nhưng nhà thầu nói không có việc này. Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng, nếu nhà thầu nói không có nhưng lại báo cáo Bộ trưởng có việc đòi tỷ lệ phần trăm, thì phải xử lý theo hình thức vu khống. "Nếu cứ như thế này thì Cục Quản lý chất lượng chuyển thành Cục Hoà giải chất lượng à?".

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã họp phân công các Thứ trưởng chịu trách nhiệm về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực của giám đốc ban quản lý các dự án. "Ba Thứ trưởng gặp tôi nói phải thay ngay giám đốc ban quản lý này, vì không làm được việc, nhưng đến khi họp lại không Thứ trưởng nào nói. Chúng ta luôn có sự cả nể. Anh Sanh là điển hình của sự cả nể. Cục Quản lý chất lượng xây dựng mà làm nghiêm thì không có công trình nào kém chất lượng cả. Giao cho anh làm một việc cụ thể, có người tố cáo mà cuối cùng lại hoà", ông Thăng nói.

Không còn người làm cũng phải xử lý 

Là doanh nghiệp nắm nhiều nhà thầu, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN cho biết đã thấm thía rất nhiều bài học với cả nhà thầu chính, nhà thầu phụ. Ông Tuấn Anh cho rằng, có nhiều dấu hiệu cho thấy việc xét duyệt nhà thầu phụ cũng chứa đựng nguy cơ tham nhũng. Từ việc dùng áp lực từ các quan hệ gây sức ép để được tham gia thầu phụ nhưng lại bán thầu, cho đến chạy chọt, đi cửa sau để được chấp thuận thầu phụ mặc dù năng lực thi công, năng lực tài chính kém, thậm chí đưa người nhà, doanh nghiệp của người nhà tham gia thầu phụ do mình quản lý. 

Ông Thăng hỏi thẳng: Có chuyện anh Thăng, anh Đông (thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông) giới thiệu nhà thầu, nể quá lại phải nhận không? Nhưng trước câu hỏi thẳng, ông Mai Tuấn Anh lại cho rằng, chúng ta chưa có văn hoá lobby, nên không có chuyện này. Tuy nhiên, theo ông Thăng, nếu việc lựa chọn không phải do từ trên giới thiệu xuống, mà do chủ đầu tư, thì tại sao nhà thầu yếu lại không đuổi được? Chủ đầu tư nhìn là biết ngay nhà thầu nào khoẻ, yếu, sao vẫn chọn nhà thầu yếu?

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, Bộ GTVT đã có văn bản để tránh gây áp lực cho các chủ đầu tư khi lựa chọn nhà thầu hoặc nhà đầu tư, tất cả các ý kiến bút phê, hoặc gọi điện của lãnh đạo Bộ, không có giá trị để lựa chọn mà chỉ có tính chất thông tin. Bộ trưởng, Thứ trưởng có bút phê không có giá trị, chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu thì phải chịu trách nhiệm.

“Anh Hình (Cục trưởng Cục Đăng kiểm) báo cáo tôi xử lý thế này thì hết người làm, tôi nói thà hết người làm còn hơn đăng kiểm nhưng sản phẩm không đạt chuẩn vẫn hoạt động được. Phải đăng kiểm đội ngũ cán bộ đăng kiểm trước. Thực hiện nghiêm và đào tạo sớm nhân lực. Không còn người nào cũng xử lý, thà bỏ không đăng kiểm còn hơn có tiêu cực”, ông Thăng nhấn mạnh.

>> Bộ GTVT đề nghị xử lý nghiêm xe quá tải
>> Bộ GTVT lập đường dây nóng về nghi án hối lộ
>> Bộ GTVT đề nghị khởi tố vụ sập cầu treo Chu Va

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.