Câu chuyện chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép

23/11/2010 01:14 GMT+7

Xử lý nghiêm thủy điện xả lũ sai Bauxite của VN khác Hungary An toàn cho người dân phải là ưu tiên số 1 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu nói rõ thực hư khi có ĐB hỏi về lời hứa từ kỳ họp thứ 2 của QH khóa XII về việc chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường trong vòng 2 - 3 năm.

Nhận định “hiện nay tình trạng bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh có xu hướng tăng lên, nhất là các bệnh khó như tim mạch, ung thư, ghép tạng... rất tốn kém và khó khăn cho người bệnh” mà nguyên do là trình độ chuyên môn của cán bộ y tế hạn chế, trang thiết bị và phương pháp chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu, ĐB Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng) “đề nghị Bộ trưởng Y tế cho biết đã, sẽ có giải pháp gì trong thời gian tới để khắc phục tình trạng trên?”.

“Qua theo dõi của chúng tôi, hiện bệnh nhân ra nước ngoài điều trị ngày càng giảm, kể cả các đồng chí lãnh đạo có tiêu chuẩn”, Bộ trưởng Triệu nói ngay. Ông dẫn chứng: “Một đồng chí nguyên là nguyên thủ quốc gia của chúng ta những năm trước đây theo Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị là ra nước ngoài chữa, nhưng vừa rồi do tiến bộ của y học VN, đồng chí đó tin tưởng nên đã điều trị ở trong nước và đã thành công rất tốt đẹp”. Bộ trưởng Triệu tiếp tục: “Ở đây tôi cũng nhìn thấy 4, 5, 6 đồng chí vừa đặt stent mạch vành ở trong nước, đặt có 3 hôm là về họp Quốc hội ngay”.

Chúng tôi cho kiểm tra rất ráo riết và gắt gao, các bệnh viện... Cấp ủy đã vào cuộc, công đoàn cũng vào cuộc, công đoàn ngành y tế VN tích cực trong việc này lắm. Phải nói rằng chuyện kê đơn nhận hoa hồng có thể có nhưng đã được giảm rất nhiều

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu

Giá thuốc tăng cao: Chúng tôi cũng day dứt lắm!

Là một trong số ít ĐB chất vấn lãnh đạo ngành y tế về giá thuốc trong chiều 22.11, ĐB Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng về việc quản lý giá thuốc trước tình trạng giá thuốc tăng cao, dù nhiều lần Bộ trưởng trả lời chất vấn đã hứa sẽ giải quyết nhưng vừa qua, vấn đề này vẫn tồn tại, “rất bức xúc cho nhân dân”.

Bộ trưởng dẫn ngay số liệu thống kê về giá tăng trung bình của 11 mặt hàng thiết yếu trong 10 tháng qua và năm 2009 là 8,6%, trong khi giá thuốc chỉ tăng 3,2%, và để chắc chắn, Bộ trưởng còn nhấn mạnh “vấn đề này (số liệu thống kê - PV) Tổng cục Thống kê đã ký tên, đóng dấu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký tên, đóng dấu và báo cáo trước Chính phủ. Tất nhiên các đồng chí đó phải chịu trách nhiệm với số liệu này trước pháp luật và trước QH”.

Tình trạng bác sĩ kê đơn và cán bộ
quản lý hưởng hoa hồng là phổ biến ở các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương, Bộ trưởng đánh giá về vấn đề này như thế nào, có giải pháp gì để khắc phục trong thời gian tới?

ĐB Dương Kim Anh (Trà Vinh)

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân cơ bản dẫn tới trường hợp một s thuốc giá tăng đột biến nằm trong 5% số thuốc thuộc nhóm thị trường không hoàn hảo (là thị trường chưa đủ số lượng sản xuất, kinh doanh đủ nhiều để cạnh tranh, để khống chế giá) và “nước nào cũng trong tình trạng này”. Ông nói: “Chúng tôi cũng day dứt lắm và sẽ cùng các bộ liên quan tìm các biện pháp để thực hiện trách nhiệm quản lý giá, đặc biệt Thủ tướng đã nhắc liên tục tập trung giám sát vào 5% này”.  Theo Bộ trưởng thì nguyên nhân là do: “Luật dược ban hành năm 2005, chưa quan tâm nhiều đến thị trường không hoàn hảo, tức là số thuốc thuộc nhóm 5%”.

“Câu chuyện truyền miệng tầm phào”

Phần cao trào và cũng là điểm nhấn trong nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Y tế trước QH là khi ĐB Trần Thị Kim Phương “nhắc nợ” Bộ trưởng  việc mà ĐB này cho là Bộ trưởng đã hứa từ kỳ họp thứ 2, QH khóa XII: “Trong lần trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Bộ trưởng có hứa trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng sẽ chỉ đạo giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện công, chấm dứt tình trạng một giường bệnh có 2 đến 3 bệnh nhân… Tính đến thời điểm này, với tình hình thực tế hiện nay, việc giảm tải không những không đạt mà còn trầm trọng hơn, vậy trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào với việc thực hiện lời hứa của mình trước QH, trước cử tri?”.

“Vấn đề này thực ra là một câu chuyện truyền miệng tầm phào”, Bộ trưởng Y tế nói ngay. Theo ông Triệu, năm 2009, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Thông tin - Truyền thông và gửi cho trên 200 báo, nói rằng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Y tế chưa bao giờ nói chấm dứt nằm ghép trong 2 năm, 3 năm hay 4 năm. Thực chất đó là câu hỏi của ĐB Nguyễn Tấn Tuân (Khánh Hòa) nêu ra về việc “nếu ngân sách nhà nước chỉ đảm bảo như hiện nay thì theo Bộ trưởng, trong 2 - 3 năm nữa chấm dứt tình trạng nằm ghép 2 - 3 người/giường bệnh có thực hiện được không?”.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu thanh minh tiếp, rằng lúc đó, Bộ Y tế trả lời là vẫn quyết tâm, kiên trì, bằng nhiều biện pháp nhưng nếu QH và Chính phủ không cấp đủ tiền như kế hoạch thì các biện pháp phục vụ y tế cũng chỉ là tạm thời và không vững chắc, khó có thể thực hiện được. “Cho nên hôm nay truyền hình trực tiếp, tôi có thể nói với toàn dân là Bộ Y tế rất quyết tâm để sớm chừng nào giải quyết được tình trạng nằm ghép để cho bệnh nhân, người dân đỡ khổ chừng ấy. Còn hứa 2 năm, 3 năm hay 4 năm thì chưa bao giờ nói”, Bộ trưởng Triệu nhấn mạnh. 

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.