Vitamin A và tầm quan trọng đối với trẻ nhỏ

02/06/2014 09:23 GMT+7

Vitamin A là một vi chất có vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển thể chất, thị giác, kháng thể. Vì vậy, việc bổ sung thêm vi chất này trong chế độ dinh dưỡng của trẻ là điều hết sức quan trọng.

Vitamin A và tầm quan trọng đối với trẻ nhỏ 
Chiến dịch bổ sung vitamin A miễn phí do nhãn hàng Kiddy tài trợ với sự hợp tác cùng Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM - Ảnh: Hồng Anh

Hãy cùng bà Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng (TTDD) TP.HCM trao đổi về tầm quan trọng của vitamin A đối với trẻ nhỏ:

Xin bà cho biết vai trò của vitamin A trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ? Vì sao phải bổ sung vitamin A?

Vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Thiếu hụt vitamin A không chỉ gây khô mắt dẫn tới mù lòa, mà còn làm giảm sự tăng trưởng của trẻ và tăng nguy cơ bệnh tật, tử vong. Cụ thể, vitamin A giúp bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc đường hô hấp, ruột non và các tuyến bài tiết nên giảm nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp, tiêu chảy, kém hấp thu.

Ngoài việc hỗ trợ cho thị giác thì vitamin A còn giúp trẻ phát triển tốt hơn, tránh tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Vitamin A còn giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng nặng như: sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp cấp.

 

Từ ngày đầu có mặt trên thị trường, nhãn hàng dầu ăn dinh dưỡng cao cấp Kiddy luôn đi đầu trong các sản phẩm dầu ăn dinh dưỡng cho trẻ em và thể hiện sự quan tâm đến việc phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ. Chiến dịch bổ sung vitamin A miễn phí là một trong số nhiều hoạt động cộng đồng thường niên mà nhãn hàng Kiddy tham gia tài trợ với sự hợp tác cùng TTDD TP.HCM.

Để cải thiện tình trạng thiếu hụt vitamin A ở trẻ nhỏ, từ ngày 1 - 2.6.2014, bạn hãy đưa trẻ từ 6 - 36 tháng đến uống vitamin A tại các trạm y tế phường, xã, trung tâm y tế dự phòng, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, trung tâm dinh dưỡng, bệnh viện tại các quận, huyện thuộc địa bàn TP.HCM.

Khi trẻ ăn uống, nguồn vitamin A sẽ được dự trữ trong gan để đáp ứng cho nhu cầu phát triển cơ thể. Tuy nhiên, những trường hợp trẻ không được cung cấp đủ nguồn vitamin A từ bữa ăn hằng ngày thì cần phải bổ sung.

Như vậy, đâu là nguyên nhân thường thấy dẫn dến tình trạng trẻ bị thiếu vitamin A?

Trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin A cao nhất. Nguyên nhân chính là do chế độ ăn “nghèo nàn”, ít thực phẩm giàu vitamin A, ít chất béo. Trẻ hay bị bệnh nhiễm trùng, nhiễm giun sán, trẻ không được bú mẹ cũng thường bị thiếu vitamin A.

Như vậy cần có những điều chỉnh như thế nào trong chế độ ăn uống để có thể tăng cường sự hấp thu vitamin A cho trẻ?

Để phòng ngừa thiếu vitamin A cho trẻ em, chúng ta cần lựa chọn thực phẩm giàu vitamin A để chế biến bữa ăn hằng ngày cho trẻ như thịt, cá, trứng, tôm… các loại rau củ quả có màu xanh đậm, đỏ, cam. Vì vitamin A chỉ tan trong dầu nên cần cho trẻ ăn đủ chất béo hằng ngày. Mỗi bữa ăn của trẻ cần có từ 1 - 2 thìa cà phê dầu ăn để có thể đảm bảo lượng chất béo cần thiết. Thực hành tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ, không cai sữa sớm.

Đối với các bà mẹ đang mang thai hay trong giai đoạn cho con bú thì nên bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, ưu tiên chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và vitamin A để tạo nguồn sữa mẹ tốt cho trẻ.

Được biết TTDD TP.HCM có phối phợp với nhãn hàng dầu ăn dinh dưỡng cho trẻ em Kiddy tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A miễn phí cho trẻ hằng năm. Đồng hành cùng chương trình trong nhiều năm qua, bác sĩ đánh giá về hiệu quả của chương trình như thế nào?

Trong những năm vừa qua, nhờ các chương trình bổ sung vitamin A liều cao dự phòng, tình trạng khô mắt ở trẻ nhỏ đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thiếu vitamin A tiền lâm sàng vẫn còn phổ biến và ở mức trung bình theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới. Số liệu khảo sát của Viện Dinh dưỡng năm 2013 vừa qua cũng công bố, có đến 50% trẻ em Việt Nam thiếu các vi chất dinh dưỡng, trong đó 14,2% thiếu vitamin A. Do đó năm nay TTDD lại tiếp tục kết hợp cùng nhãn hàng Kiddy để góp phần đẩy lùi tình trạng thiếu hụt vitamin A ở trẻ nhỏ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Thủy Mộc
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.