Chính trị trong thương mại

31/08/2013 00:30 GMT+7

Ngẫu nhiên mà quan hệ kinh tế thương mại giữa Nga với 2 nước láng giềng Ukraine và Belarus đồng thời trở nên trắc trở.

Những quy định mới của Nga khiến xuất khẩu của Ukraine gặp khó khăn nghiêm trọng và thiệt hại đáng kể trong khi việc Nga cắt giảm mức cung ứng dầu lửa khiến Belarus không thể đảm bảo đầy đủ nhu cầu của đất nước. Belarus phụ thuộc gần như hoàn toàn vào cung ứng dầu lửa từ Nga còn xuất khẩu của Ukraine phụ thuộc rất đáng kể vào thị trường Nga cũng như quá cảnh qua thị trường này. Cả Ukraine và Belarus đều đã dùng tới khái niệm “chiến tranh thương mại” để mô tả thực trạng quan hệ làm ăn với Nga. Nguyên do tuy khác nhau ở hai nước nhưng cũng giống nhau ở chỗ Nga muốn thể hiện thái độ chính trị.

Ukraine muốn ký hiệp định hợp tác - liên kết với EU trong khi Nga muốn láng giềng nghiêng hẳn về phía mình. Belarus bắt giữ một số đại gia có quan hệ làm ăn gắn bó với Nga. Những biện pháp trả đũa của Moscow đều bao hàm thông điệp chính trị là các láng giềng làm gì cũng phải để ý thỏa đáng đến lợi ích của mình và vuốt mặt thì phải nể mũi. Thông điệp tiếp theo là Nga luôn có những con chủ bài đắc dụng để gây áp lực mỗi khi các láng giềng có những định hướng chính sách hay biện pháp mang lại hệ quả không hài hòa với lợi ích của Nga.

Cũng còn thấy ẩn hiện qua những đối sách của Nga đối với Ukraine và Belarus là lo ngại thực sự về khả năng các nước này ngày càng nỗ lực gây dựng quan hệ bình đẳng hơn và tìm kiếm đối trọng. Vì thế, Nga càng buộc phải phòng ngừa.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.