Nhật hạ thủy chiến hạm lớn nhất: Triều Tiên cảnh báo Nhật vượt quá 'lằn ranh nguy hiểm'

07/08/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Một ngày sau khi Nhật Bản hạ thủy tàu sân bay trực thăng lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2, CHDCND Triều Tiên ngày 7.8 cảnh báo Tokyo đang theo đuổi một chương trình hiện đại hóa quân sự vốn đã vượt quá “lằn ranh nguy hiểm”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã đưa ra lời cảnh báo trên trong một bài xã luận chỉ trích báo cáo sơ bộ về việc sửa đổi chính sách quốc phòng dài hạn của Bộ Quốc phòng Nhật hôm 26.7, theo AFP.

Theo báo cáo này, Nhật Bản cần tăng cường sức mạnh quốc phòng để đối phó với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và với mối đe dọa tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Đây chẳng khác gì là một chiêu bài đánh lừa của Nhật Bản nhằm che đậy kế hoạch hiện đại hóa quân sự để trở thành cường quốc quân sự trong khu vực, và động thái này đã vượt qua “lằn ranh nguy hiểm”, theo KCNA.

KCNA cho rằng Tokyo “to mồm” cảnh báo về nguy cơ tấn công tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên là nhằm để hướng dư luận thế giới tập trung vào những nỗ lực cải tổ đất nước của chính phủ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Bài xã luận của KCNA được xuất bản vào ngày 7.8, một ngày sau khi Nhật Bản làm lễ hạ thủy tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH trị giá 1,56 tỉ USD vào ngày 6.8, trùng vào dịp Nhật Bản kỷ niệm 68 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima.

Tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH có chiều dài 248 mét, chiều rộng 38 mét và lượng rẽ nước toàn tải là 27.000 tấn. Chiếc tàu này được xếp vào loại tàu khu trục của Nhật nặng hơn các tàu sân bay hạng nhẹ của Anh, Tây Ban Nha và Ý.

Trước đó, các chiến hạm lớn nhất của Nhật là hai chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Hyuga có lượng rẽ nước toàn tải là 19.000 tấn.

Theo các chuyên gia quân sự, tàu 22DDH không khác gì một tàu sân bay hiện đại. Nó được xem là đối thủ đáng gờm đối với tàu sân bay Liêu Ninh được biên chế vào năm ngoái của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Nhật kỷ niệm 68 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima
>> Lo ngại Trung Quốc và Triều Tiên, Nhật tính tăng sức mạnh quốc phòng
>> Nhật trình làng tàu sân bay trực thăng 'khủng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.