Hoan nghênh Ban giám thị Trại tạm giam Chí Hòa

15/11/2006 23:56 GMT+7

Bấy lâu nay, khi nhận lời mời của thân nhân bào chữa cho bị can, bị cáo đang bị tạm giam, giới luật sư (LS) thường phải chạy "lòng vòng": Cơ quan tiến hành tố tụng "đòi" giấy mời LS phải có chữ ký của "chính chủ" mới cấp Giấy chứng nhận người bào chữa (GCNNBC), LS đến trại tạm giam xin gặp bị can, bị cáo để lấy chữ ký vào giấy mời LS (hoặc nhờ Ban giám thị lấy giúp) thì lại bị đòi phải có GCNNBC mới giải quyết (!).

Do vậy nên mới đây, Đoàn luật sư TP Hà Nội đã gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và Ban Nội chính Trung ương. Cũng chính vì thế mà chuyện một công văn chỉ gửi qua đường bưu điện mà lấy được chữ ký của thân chủ đang bị tạm giam. Cụ thể như sau: Sau khi nhận được đề nghị bào chữa từ thân nhân của một bị can đang trong Trại tạm giam Chí Hòa (TTGCH), văn phòng luật sư (VPLS) đã gửi qua đường bưu điện công văn đến Ban giám thị TTGCH đề nghị lấy giúp chữ ký của bị can vào giấy mời LS.

 

Khoảng 10 ngày sau, chính VPLS hết sức ngạc nhiên khi nhận được giấy mời LS có chữ ký của bị can và xác nhận của trại do chính Ban giám thị gửi ra cũng qua đường bưu điện. Với tờ giấy mời LS có chữ ký của "chính chủ" này, LS đã "lấy" được GCNNBC để tham gia tố tụng, thực hiện nhiệm vụ của mình.

 

Việc Ban giám thị TTGCH tạo điều kiện để bị can thực hiện quyền nhờ người khác bào chữa cũng như để LS thực hiện nhiệm vụ bào chữa của mình là việc làm hoàn toàn đúng pháp luật và trong bối cảnh hiện nay đây là việc làm rất đáng biểu dương. Không ít LS khi biết câu chuyện này đều ước: Giá mà mọi trại tạm giam, mọi cơ quan tiến hành tố tụng đều làm được như Ban giám thị TTGCH thì tốt biết mấy!

 

LS Trịnh Thế Cường (Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.