Giá dầu tăng kỷ lục

30/10/2007 12:14 GMT+7

Sự tuột dốc của đồng USD; Mexico cắt giảm sản lượng khai thác; tình hình căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và quân ly khai thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền bắc Iraq là những nguyên nhân chính đẩy giá dầu tăng kỷ lục - gần 94 USD/thùng ở phiên giao dịch ngày 29/10, vượt hơn giá kỷ lục năm 1981 (93,09 USD/thùng).

Sau khi tăng lên gần 93,80 USD/thùng ở phiên giao dịch trước, tại phiên giao dịch sáng nay (30/10), giá dầu đã giảm một chút. Theo đó, giá dầu ngọt nhẹ giao dịch ở thị trường New York đã giảm 85 cent xuống còn 92,68 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent biển Bắc giảm 77 cent xuống còn 89,65 USD.

Giá dầu tăng cao như vậy là do tình trạng mưa bão tại Mexico buộc các công ty khai thác dầu tại nước này phải đóng cửa một số giàn khoan làm cho sản lượng khai thác bị giảm đi khoảng 1/5. Ngoài ra, tình trạng mưa bão cũng làm cho các tàu chở dầu không thể rời cảng để vận chuyển dầu đi tới các nơi. Tình trạng trên chỉ có thể được cải thiện trong vài ngày tới khi thời tiết khá hơn.

Bên cạnh đó, giá USD liên tục giảm cùng với tình hình căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và PKK ở Iraq đã làm giá dầu tăng mạnh. Theo dự đoán, tình trạng rớt giá của đồng USD sẽ được ngăn chặn khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ nhóm họp trong các ngày 30-31/10. Ngoài ra, với dự đoán của các chuyên gia, nếu Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ không có biện pháp ngăn chặn thì giá dầu có thể tăng lên tới ngưỡng 100 USD/thùng.

Đ.Huân
(Theo Reuters, USA Today)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.