Ngoại trưởng Singapore: 'ASEAN không thể im lặng khi biển Đông sôi sục'

10/05/2014 17:48 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam hôm nay gọi căng thẳng trên biển Đông 'là chuyện gây quan ngại nghiêm trọng' mà 'ASEAN không thể im lặng'.

(TNO) Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam hôm nay gọi căng thẳng trên biển Đông “là chuyện gây quan ngại nghiêm trọng” mà “ASEAN không thể im lặng”.

Ngoại trưởng Singapore: “ASEAN không thể im lặng khi biển Đông sôi sục”
Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam (đứng bên phải) nói chuyện với người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa trước khi Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN khai mạc - Ảnh: Thục Minh

Ông Shanmugam phát biểu như vậy với báo chí bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra sáng nay 10.5 tại Naypyitaw (Myanmar) trong khuôn khổ Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 24.

Chính vì căng thẳng gia tăng từng ngày bởi các hành động ngang ngược, leo thang của Trung Quốc ở đảo Tri Tôn của Việt Nam, “ASEAN sẽ ra tuyên bố riêng về vấn đề này”, ông K Shanmugam cho biết trước khi các Ngoại trưởng thông qua bản thảo Tuyên bố do các quan chức ngoại giao cấp cao soạn thảo trong các cuộc họp trù bị ngày 9.5.

“Không đưa ra một tuyên bố như thế sẽ tiếp tục làm tổn thương uy tín của ASEAN. Chúng ta không thể im lặng khi biển Đông đang sôi sục”, ông Shanmugam nói.

Bản “Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về Tình hình biển Đông hiện nay” với 4 điểm thể hiện “sự quan ngại nghiêm trọng” của các quốc gia thành viên ASEAN trước những diễn biến trên biển Đông. Những diễn biến này “làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”, Tuyên bố viết.

Tuyên bố cũng kêu gọi tôn trọng, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố các bên về Ứng xử trên biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký kết với Việt Nam năm 2002. 

Ngoại trưởng Singapore: “ASEAN không thể im lặng khi biển Đông sôi sục” 1
  Ảnh chụp bản tiếng Anh “Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về Tình hình biển Đông hiện nay” 

Hành động của Trung Quốc trong những ngày qua bị thế giới lên án là “trái ngược với tinh thần và lời văn DOC”, “hung hăng” và “khiêu khích”.

Ông Shanmugam cũng nói rằng: “Vì lợi ích của toàn khu vực, chúng ta cần có hòa bình chứ không phải biến cố”.

“Những gì đang xảy ra tạo nên yêu cầu khẩn cấp hơn về việc phải có một bộ Quy tắc ứng xử biển Đông” giữa ASEAN và Trung Quốc.

Việc các ngoại trưởng ASEAN đạt được sự đồng thuận ra một tuyên bố riêng về diễn biến phức tạp trên biển Đông được đánh giá là một thắng lợi ngoại giao lớn lao trước bối cảnh có nhiều nghi ngại về sự thống nhất nội bộ cũng như vai trò của khối trước những vấn đề an ninh khu vực, một nhà ngoại giao Indonesia không muốn nêu tên nói với Thanh Niên Online.

Thục Minh
(từ Naypyitaw, Myanmar)

>> Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ra tuyên bố riêng về biển Đông
>> Tổng thống Philippines kêu gọi ASEAN cùng đương đầu với mối nguy Trung Quốc
>> Tổng thư ký ASEAN: vụ việc ở biển Đông 'cực kỳ nghiêm trọng
>> Khai mạc Thượng đỉnh ASEAN thứ 24 tại Myanmar
>> Thượng đỉnh ASEAN ‘cần hành động mạnh mẽ về biển Đông’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.