Bạn đọc giúp đỡ bà mẹ 13 tuổi

11/11/2007 21:43 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài Làm mẹ ở tuổi 13 (ngày 9.11), rất nhiều bạn đọc đã gọi điện đến tòa soạn để chia sẻ và tỏ thái độ bức xúc... Nhiều bạn đọc cũng đến tòa soạn để ủng hộ tiền. Một chị là chủ một mái ấm ở Q.Tân Bình (TP.HCM) còn đề nghị được nhận nuôi cả hai mẹ con và sẽ cho cháu C. ăn học.

Theo lời tường thuật của anh H. (ba của C.) thì ngay sau khi biết con anh có thai, một số cán bộ khu phố còn đến ngăn không cho nói với ai và bảo anh H. đem con đi phá thai. Anh H. kể tiếp: "Bà Năm và ông Nhàn (hai cán bộ khu phố - PV) và một người nữa năn nỉ dắt con tôi đi Bệnh viện Từ Dũ phá thai. Vô nhà tôi ban đêm, suốt 3 tiếng đồng hồ biểu gia đình cho đem con bé đi phá thai. Duy  chỉ có chị Ban ở thị trấn, thỉnh thoảng đến nhà cho tiền".

Những bạn đọc muốn nhận nuôi và cho cả hai mẹ con cháu C. ăn học gồm: Chị Nguyễn Thị Phụng, ở 15B, đường Hai Tháng Tư, Nha Trang, Khánh Hòa; Mái ấm Hoa Mẫu Đơn, 35/2 Nghĩa Phát, Q.Tân Bình; Chị Nguyễn Thị Dung, số 94 Nguyễn Thị Thập, Q.7, TP.HCM ...
Chúng tôi đã liên lạc với Chủ tịch Hội Phụ nữ Tân Minh và được trả lời: "Chúng tôi có biết và đang... vận động quyên góp tiền cho cháu. Còn xây nhà tình nghĩa thì không thể, vì vợ chồng anh này không có hộ khẩủ...". Còn ông Nguyễn Công Sanh - Bí thư Huyện ủy Hàm Tân cho biết: "Có nghe loáng thoáng công an báo cáo lại, nhưng không những một vụ, mà còn có tới 3 vụ tương tự ở cả xã Tân Phúc và thị trấn Tân Minh". Ông Sanh hứa sẽ xem xét toàn bộ vụ việc mà báo phản ánh.

Luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư P.HCM):
Có dấu hiệu phạm tội hiếp dâm trẻ em

Nếu sự việc được mô tả là xác thực, cháu C. đã bị người khác dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc dùng thủ đoạn khác giao cấu khi cháu chỉ mới 13 tuổi. Hành vi này đã làm nạn nhân có thai, thuộc trường hợp có tình tiết định khung tại điểm (b) khoản 2 điều 112 Bộ luật hình sự năm 1999 về tội "hiếp dâm trẻ em", với mức hình phạt được quy định từ 12 năm đến 20 năm tù. Nếu xác định cháu bị xâm hại nhiều lần cho đến khi có thai thì thuộc tình tiết "phạm tội nhiều lần" như quy định tại điểm (c) khoản 3 hoặc trong trường hợp nếu xác định thời điểm có hành vi giao cấu đối với cháu trước thời điểm cấn thai mà cháu C. chưa đủ 13 tuổi, hành vi này có thể bị xem xét theo khoản 4 của điều luật viện dẫn và người phạm tội có thể bị phạt tới mức cao nhất là tử hình. Do đó, việc xác định chính xác tuổi của nạn nhân và thời điểm cháu bị xâm hại tình dục có ý nghĩa rất quan trọng, là dấu hiệu bắt buộc của tội danh này. Trong trường hợp tìm ra kẻ có dấu hiệu tình nghi là tội phạm, một việc làm cần thiết trong quá trình điều tra là phải tiến hành giám định ADN để xác định có đúng kẻ tình nghi tội phạm là cha của đứa trẻ được sinh ra hay không thì mới có căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự. (Quế Hà - ghi)

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.