Lãng phí đất vàng

13/05/2014 08:12 GMT+7

Những khu đất vàng dọc theo đường Độc Lập, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) được quy hoạch làm du lịch nhưng các dự án này chậm triển khai và áp giá cho thuê không đúng, đã gây lãng phí và thất thu ngân sách.

Những khu đất vàng dọc theo đường Độc Lập, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) được quy hoạch làm du lịch nhưng các dự án này chậm triển khai và áp giá cho thuê không đúng, đã gây lãng phí và thất thu ngân sách.

 Đất “vàng”
Đất “vàng” nhưng các nhà đầu tư vẫn cứ “neo” dự án du lịch - Ảnh: Đức Huy

Ưu đãi nhưng dự án vẫn “treo”

Điển hình là dự án làng chuyên gia khu nghỉ dưỡng cao cấp Seaside do Công ty cổ phần Biển Xanh làm chủ đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009, nhưng đến nay chủ đầu tư mới san ủi vài đường lấy lệ. Ông Nguyễn Lạc, Trưởng phòng Kinh tế - xã hội của Sở KH-ĐT tỉnh Phú Yên cho biết, dự án làng chuyên gia khu nghỉ dưỡng cao cấp Seaside được UBND tỉnh cho thuê 6,5 ha để đầu tư dự án nghỉ dưỡng cao cấp với tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng. Dự án triển khai trong vòng 36 tháng (từ 7.2009-7.2012). “Đã quá thời hạn cho phép, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai dự án. Chúng tôi lấy ý kiến các ngành liên quan của tỉnh để xem xét. Nếu nhà đầu tư quyết tâm làm thì điều chỉnh lại giấy chứng nhận đầu tư. Còn nếu không đầu tư thì sẽ thu hồi, xử lý theo Luật Đầu tư”, ông Lạc nói.

Ông Lạc nhận định, việc dự án làng chuyên gia khu nghỉ dưỡng cao cấp Seaside triển khai chậm là do chủ đầu tư đi tắt đón đầu những dự án động lực của tỉnh Phú Yên, nhưng bây giờ những dự án này đã rút nên dự án bị “dậm chân tại chỗ”.

Áp giá cho thuê sai

2 dự án: Khu resort Thuận Thảo (do Công ty cổ phần Thuận Thảo làm chủ đầu tư) và Làng du lịch quốc tế ven biển TP.Tuy Hòa (do Công ty TNHH Bắc u biệt thự và resort làm chủ đầu tư)triển khai cũng hết sức ì ạch.

Dự án Khu resort Thuận Thảo được UBND tỉnh Phú Yên cấp 9,3 ha, nhưng chỉ mới đầu tư hoàn chỉnh khu nhà hàng, hồ bơi… trên diện tích gần 1,37 ha với vốn đầu tư hơn 30 tỉ đồng. Trong khi toàn bộ dự án này có tổng mức đầu tư là 350 tỉ đồng (trong thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Phú Yên chỉ thể hiện 299 tỉ đồng). Ông Phạm Văn Triêm, trợ lý của Phó tổng giám đốc Công ty CP Thuận Thảo cho biết: “Phần đầu tư còn lại, chúng tôi xin UBND tỉnh gia hạn thời gian đầu tư từ 2012-12.2015. Chúng tôi đang tập trung nguồn lực để đầu tư”.

Bên cạnh đó, vì dự án Khu resort Thuận Thảo là dự án du lịch nên UBND tỉnh cho thuê với giá ưu đãi 8.400 đồng/m2/năm. Trong khi mặt phía nam khu đất này tiếp giáp với đường Trần Phú, giá đất cao rất nhiều so với đường Độc Lập. Việc áp giá sai này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận: “Việc xác định giá cho thuê đất đối với một số dự án (Khu resort Thuận Thảo và Làng du lịch quốc tế ven biển TP.Tuy Hòa) còn chưa chính xác (xác định sai vị trí, sai thời điểm ghi trong quyết định hoặc thời điểm bàn giao đất) gây thất thu ngân sách”.

Ông Ngô Bá Lánh, Giám đốc Sở Tài chính Phú Yên giải thích: “Sai ở chỗ là Sở Tài chính tham mưu áp giá vị trí đường Độc Lập giá thấp hơn so với đường Trần Phú. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ xét thấy việc này không có tư lợi cá nhân nên không đề nghị truy thu mà chỉ xác định lại giá thuê đất khi hết thời gian ưu đãi”

Riêng dự án Làng du lịch quốc tế ven biển TP.Tuy Hòa, Thanh tra Chính phủ xác định giá cho thuê đất đối với dự án này sai vị trí, nhưng chủ đầu tư đã nộp tiền thuê đất 1 lần (toàn bộ diện tích 38,8 ha) từ năm 2009, trong khi tỉnh Phú Yên chỉ mới bàn giao 4,2 ha, vì vậy Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đôn đốc chủ dự án này triển khai đúng tiến độ và bàn giao mặt bằng theo phân kỳ đầu tư.

Được biết, vì những sai sót nêu trên, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các ngành liên quan đến việc cho thuê đất đối với các dự án du lịch tại TP.Tuy Hòa tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ liên quan.

Đức Huy
 

>> Chuyển đổi công năng dự án ‘khu đất vàng’
>> Đất vàng bỏ không giữa TP.Thanh Hóa
>> Cho nước ngoài thuê đất vàng giá bèo
>> “Đất vàng” Huế thành... điểm rửa xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.