Thử thách cả hai phía

23/09/2013 03:00 GMT+7

Cuộc bầu cử chính quyền địa phương ở miền bắc Sri Lanka là sự kiện lịch sử đối với nước này. Lần đầu tiên kể từ 25 năm nay và 4 năm sau ngày quân chính phủ đánh bại lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil, người dân đi bỏ phiếu bầu chính quyền bán tự trị. Đây là thử thách đối với cả chính phủ lẫn cộng đồng người Tamil chiếm đa số ở khu vực, bởi qua đó cho thấy liệu có thể có được hòa bình và hòa giải dân tộc thực sự hay không.

Cuộc bầu cử chính quyền địa phương ở miền bắc Sri Lanka là sự kiện lịch sử đối với nước này. Lần đầu tiên kể từ 25 năm nay và 4 năm sau ngày quân chính phủ đánh bại lực lượng Những con hổ giải phóng Tamil, người dân đi bỏ phiếu bầu chính quyền bán tự trị. Đây là thử thách đối với cả chính phủ lẫn cộng đồng người Tamil chiếm đa số ở khu vực, bởi qua đó cho thấy liệu có thể có được hòa bình và hòa giải dân tộc thực sự hay không.

Chính phủ Sri Lanka có lợi ích to lớn nếu bầu cử diễn biến yên bình với kết quả không quá thiên lệch về phía cộng đồng Tamil. Như thế sẽ rất thuận lợi cả về đối nội lẫn đối ngoại khi giúp chính phủ tiếp tục biện minh cho việc dùng quân sự giải quyết cuộc xung đột với người Tamil, thực hiện giải pháp chính trị, đối phó cáo buộc về tàn sát thường dân và vi phạm nhân quyền cũng như tạo không khí thuận lợi cho việc tổ chức Hội nghị cấp cao Khối thịnh vượng chung. Cuộc bầu cử còn thử thách chính phủ Sri Lanka ở chỗ có dám tiến hành bầu cử thật sự công minh và chấp nhận chiến thắng của đảng phái người Tamil hay không.

Đối với cộng đồng người Tamil, cuộc bầu cử thử thách mức độ sẵn sàng chấp nhận giải pháp chính trị, lòng tin vào những cam kết của chính phủ và khả năng đấu tranh chính trị sau khi thắng cử.

Nếu cả hai phía đều cùng vượt qua được thì mới tận dụng được cơ hội hòa giải dân tộc để có hòa bình bền vững. Nếu không thì bất hòa vẫn không khoan nhượng, lòng tin chưa được gây dựng và ly khai vẫn là sóng ngầm sôi sục ở xứ này.

La Phù

>> Sri Lanka điều tra đám cưới tập thể... chó
>> Bột sữa Fonterra tại Sri Lanka bị tố có chứa hóa chất
>> Việt Nam - Sri Lanka tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực
>> Sri Lanka theo dõi du khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.