Tiếng kêu khẩn thiết của một người cha

21/11/2008 18:49 GMT+7

Người cha ấy tên là Phan Chín, hiện sinh sống tại P.Hòa Hương, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Anh từng cùng chúng tôi tham gia những chuyến công tác từ thiện giúp người nghèo và trẻ em bất hạnh. Nhưng nào ngờ, nỗi bất hạnh lại ập xuống gia đình anh! Cháu Nấm, tên ở nhà của Gia Bảo, con trai anh, đang có nguy cơ phải khoét bỏ con mắt còn lại.

Tôi viết thư này tha thiết kêu gọi các giáo sư, bác sĩ y khoa, các nhà hảo tâm, thiện nguyện xin hãy giúp đỡ cho vợ chồng tôi hầu có phương thuốc nào khác có thể chữa được bệnh của con tôi mà không phải khoét bỏ con mắt còn lại... Phan Chín

Trước nỗi đau quá lớn, anh khẩn thiết gửi đến chúng tôi lá thư cầu mong được những tấm lòng vàng giúp đỡ. Xin trích từ nguyên văn: “...Đầu tháng giêng năm 2005, vợ chồng tôi sinh được một cháu trai kháu khỉnh, đặt tên cho cháu là Gia Bảo, với biết bao kỳ vọng, gửi gắm và mơ ước. Thế nhưng, chỉ 6 tháng sau khi cháu chào đời, chúng tôi tình cờ phát hiện trong mắt trái của cháu có dấu hiệu không bình thường, liền đưa đi bệnh viện chuyên khoa để khám. Qua xét nghiệm và siêu âm, Bệnh viện (BV) Mắt Đà Nẵng chẩn đoán cháu bị u nguyên bào võng mạc (ung thư mắt bẩm sinh), cho chuyển vào BV Mắt TP.HCM để chữa trị. Tại đây, các bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán tương tự, đồng thời kết luận khối u đã xâm lấn đến võng mạc mắt, nên phải áp dụng phương pháp điều trị là khoét bỏ toàn bộ nhãn cầu mắt trái. Sau đó, cháu được chuyển đến BV Ung Bướu TP.HCM để điều trị bằng hóa trị liệu trong thời gian 8 tháng.

Sau khi xuất viện (tháng 3.2006) trở về, tình trạng sức khỏe của cháu rất tốt: ăn nhiều, thông minh, lanh lợi, thể trạng phát triển cực kỳ tốt, không đau ốm lặt vặt. Các đợt kiểm tra định kỳ 3 tháng 1 lần cũng không phát hiện bất cứ biểu hiện bất thường nào. Nhưng vào giữa tháng 11.2008, thị lực cháu có dấu hiệu suy giảm, chúng tôi đã đưa cháu đi khám và nhận được kết quả rất tồi tệ: mắt còn lại của cháu (mắt phải) cũng đã bị ung thư. Các bác sĩ BV Mắt TP.HCM - nơi cháu đã điều trị trước đây, cho biết chỉ có giải pháp điều trị duy nhất là cắt bỏ luôn mắt phải. Ý kiến này khiến vợ chồng tôi rất hoang mang, đau đớn, nên cố van nài các bác sĩ áp dụng phương pháp khác nhằm giữ con mắt còn lại cho cháu, song không được chấp nhận.

Do vậy, chúng tôi đã đưa cháu đến BV Ung Bướu TP.HCM, xin được điều trị bằng hóa trị liệu thay vì khoét bỏ mắt. BV này đã đồng ý tiếp nhận, cho làm các xét nghiệm cần thiết rồi trưng cầu chụp CT Scaner tại BV Chợ Rẫy. Trong lần chụp CT Scaner vào ngày 13.11.2008, BV Chợ Rẫy kết luận như sau: "Bất thường đậm độ võng mạc phải; bắt quang sau khi tiêm cản quang=> viêm hoặc u...".

Trước tình cảnh này, tôi đã thử tìm kiếm trên mạng internet và biết được rằng, có một BV tại Úc và một BV tại Hoa Kỳ có biện pháp điều trị ưu việt hơn - tức chữa ung thư mắt nhưng vẫn không khoét bỏ mắt bệnh. Thông tin này tạo cho tôi nhiều hy vọng, nhưng nghĩ lại thì biết rằng việc đưa con ra nước ngoài chữa bệnh là ngoài tầm tay, là vượt quá khả năng tài chính của vợ chồng công chức chúng tôi. Vì lẽ đó, tôi viết thư này tha thiết kêu gọi các giáo sư, bác sĩ y khoa, các nhà hảo tâm, thiện nguyện xin hãy giúp đỡ cho vợ chồng tôi hầu có phương thuốc nào khác có thể chữa được bệnh của con tôi mà không phải cắt bỏ con mắt còn lại? Tha thiết mong mọi người hãy giúp đỡ cho vợ chồng tôi về thông tin, về tài chính và cho chúng tôi những lời khuyên chân tình nhất”.

Với bài viết này, chúng tôi mong mỏi bạn đọc bên cạnh những tư vấn y khoa giúp anh Phan Chín, xin mở rộng vòng tay giúp đỡ cháu Nấm không phải khoét bỏ con mắt còn lại.

Xin vui lòng liên lạc với tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc anh Phan Chín qua địa chỉ: Phan Chín, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Nam. ĐT: 0935.418081 hoặc e-mail: phanchianh@gmail.com.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.