Ngoại trưởng Mỹ lên án hành động ‘hung hăng’ của Trung Quốc ở biển Đông

13/05/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Mỹ và các quốc gia khác cực kỳ quan ngại về hành vi “hung hăng” của Trung Quốc trên biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết vào ngày 12.5.

Căng thẳng ở biển Đông leo thang sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) một cách phi pháp vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu Việt Nam khu vực Bắc Kinh muốn đặt giàn khoan. Trung Quốc cũng điều máy bay quân sự đến khu vực này.

“Chúng tôi muốn thấy một Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) được tạo ra; chúng tôi muốn thấy vấn đề này được giải quyết một cách hòa bình thông qua luật quốc tế và chứ không phải bằng đối đầu trực tiếp và hành động hung hăng”, hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời ông Kerry trước thềm cuộc gặp Ngoại trưởng Singapore, ông K. Shanmugam, tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12.5.

Đáp lại phát ngôn của ông Kerry, ông Shanmugam cho rằng các quốc gia ASEAN và Trung Quốc cần nhất trí đưa ra COC, kêu gọi các bên giải quyết các bất đồng và tranh chấp lãnh thổ bằng một cách mà tất cả các bên đều có thể chập nhận được.

Ông Kerry cho biết Mỹkhông đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhưng Washington quan tâm đến vấn đề tự do hàng hải và thương mại ở biển Đông.

“Chúng tôi quan ngại và tất cả quốc gia có tham gia lưu thông hàng hải ở biển Đông, biển Hoa Đông cũng đều lo ngại về hành vi hung hăng của Trung Quốc”, ông Kerry nói.

Chiều ngày 12.5, đông đảo người dân tại các khu vực ở Việt Nam đã tập trung phản đối Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam.

Phúc Duy

>> Trung Quốc điều tàu chiến mang tên lửa, Việt Nam quyết không rút tàu
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Máy bay do thám Mỹ sẽ theo dõi động thái quân sự Trung Quốc trên biển Đông
>> Tổng thống Philippines kêu gọi ASEAN cùng đương đầu với mối nguy Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.