Iran phô trương năng lực hạt nhân

24/10/2006 23:39 GMT+7

Trong lúc HĐBA LHQ đang thảo luận khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran, Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) M.ElBaradei cho biết Tehran đã thử nghiệm hệ thống thiết bị làm giàu uranium mới.

Dựa trên các cuộc thanh tra gần đây của IAEA, ông M.ElBaradei cho biết một cơ sở làm giàu uranium mang tính thử nghiệm mới đã được đưa vào hoạt động tại Iran. Hiện uranium chưa được đưa vào hệ thống mới mà có thể phải đợi đến tuần tới. Ông ElBaradei cho biết hệ thống mới có thể làm tăng gấp đôi khả năng nghiên cứu và phát triển hạt nhân của Tehran. Hành động này cho thấy có khả năng Iran sẽ đẩy nhanh chương trình hạt nhân của mình nếu HĐBA đưa ra các biện pháp trừng phạt. Theo hãng tin AP, Iran cũng lên kế hoạch lắp đặt 3.000 máy ly tâm tại nhà máy làm giàu uranium ở Natanz vào cuối năm nay. Việc sản xuất uranium đã được làm giàu ở Natanz sẽ cần 54.000 máy ly tâm. Hồi tháng 2/2006, Iran đã sản xuất được lượng nhỏ uranium đã làm giàu ở mức độ thấp nhờ vào 164 máy ly tâm.

Khác với CHDCND Triều Tiên, Iran khẳng định không dự định tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã phớt lờ thời hạn chót 31/8 do HĐBA đưa ra để nước này ngưng làm giàu uranium. Kể từ đó, các quốc gia châu u, Trung Quốc, Nga và Mỹ đã thảo luận các biện pháp trừng phạt Tehran. Trung Quốc, Nga luôn phản đối các biện pháp trừng phạt. Trong diễn văn phát biểu tại Đại học Georgetown (Mỹ), ông ElBaradei cũng tuyên bố rằng biện pháp trừng phạt không thể thực thi. "Trừng phạt họ không phải là một giải pháp. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng ta cần nhẫn nại để đàm phán với Iran và CHDCND Triều Tiên", ông nói. Không như Mỹ, ông ElBaradei không tin rằng mục tiêu cuối cùng của Iran là chế tạo vũ khí hạt nhân mặc dù giới chức IAEA cho rằng Iran muốn có tất cả các thành phần chính trong tay để họ có thể chế tạo vũ khí trong vài tuần hoặc vài tháng.

Trong khi đó, tại Iran, Tổng thống M.Ahmadinejad đã tái khẳng định Iran sẽ không nhượng bộ trong vấn đề hạt nhân của nước này, đồng thời tuyên bố rằng năng lực hạt nhân của Iran đã tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp sức ép của phương Tây đòi nước này từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông Ahmadinejad cũng thêm rằng: "Sức mạnh của kẻ thù hiện đã sụt giảm, chưa bằng 1/10 so với sức mạnh của chính họ hồi năm ngoái".

Theo dự kiến, trong tuần này HĐBA sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt Iran. Khó có khả năng mọi việc sẽ được giải quyết rốt ráo khi Nga khăng khăng sẽ dùng quyền phủ quyết để ngăn cản bất cứ nghị quyết nào trừng phạt Iran. Hãng tin MosNews trích lời Ngoại trưởng Nga S.Lavrov cho hay, không có bằng chứng cho thấy Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.