Tôn vinh cống hiến cho Khoa học-Công nghệ

09/05/2014 08:53 GMT+7

Ngày 8.5, tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), Bộ Khoa học-Công nghệ (KH-CN) đã khai mạc Tuần lễ KH-CN quốc gia với sự tham gia của các nhà quản lý, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước.

Tôn vinh cống hiến cho Khoa học-Công nghệ
Kiểm tra tính năng hoạt động của xe chữa cháy đa năng do An Sinh Đà Nẵng phát minh - Ảnh: H.T

Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Quốc Khánh cho biết, đây là năm đầu tiên bộ này tổ chức Ngày KH-CN 18.5. Mục đích nhằm tôn vinh những đóng góp và thành tựu của KH-CN cho sự phát triển của đất nước; biểu dương, động viên kịp thời lực lượng làm công tác khoa học, những tấm gương điển hình trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, phát triển KH-CN. Đồng thời, đây cũng là dịp để động viên thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu KH-CN, từng bước hình thành đội ngũ cán bộ, say mê KH-CN... Ngoài ra, cũng theo ông Trần Quốc Khánh, việc tổ chức các chuỗi sự kiện quan trọng trong dịp này cũng nhằm khơi dậy truyền thống tự hào, cảm hứng sáng tạo và ý chí quyết tâm lao động vì sự nghiệp chung trong cộng đồng KH-CN. Ông Trần Quốc Khánh nhấn mạnh sự ra đời của luật KH-CN 2013 cũng như việc Bộ KH-CN chọn ngày 18.5 làm Ngày KH-CN Việt Nam đã khẳng định sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với sự nghiệp phát triển KH-CN. “Với việc tổ chức sự kiện KH-CN đều đặn hằng năm, chúng tôi hy vọng nơi đây sẽ trở thành diễn đàn để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trình bày, giới thiệu những phát minh, sáng chế của mình. Đặc biệt, thông qua đó các doanh nghiệp làm KH-CN sẽ dễ dàng tiếp cận được nguồn nhân lực trẻ, dồi dào của Việt Nam hiện nay”, ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển vi mạch nói.

Trong khi đó, ông Đoàn Quang Vinh, Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng cho rằng, để khơi dậy tinh thần sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học của giới trẻ, nhất là trong học sinh sinh viên không có cách nào khác là phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của các em. “Ở ĐH Đà Nẵng nghiên cứu khoa học không thể thiếu mà trở thành phong trào mạnh mẽ trong đội ngũ giảng viên, sinh viên. ĐH Đà Nẵng hỗ trợ tối đa để sinh viên tiếp cận KH, CN và đầu tư nghiên cứu các đề tài khoa học mang lại hiệu quả thiết thực”, ông Vinh khẳng định. Em Huỳnh Mai Bảo Lâm, sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng thay mặt cho tuổi trẻ cả nước mong muốn được quan tâm, đầu tư nhiều hơn từ các cán bộ hướng dẫn, của nhà trường, của các tổ chức trong và ngoài nước nhằm giúp các đề tài nghiên cứu của sinh viên mang lại hiệu quả tốt hơn để phục vụ sự phát triển chung của đất nước.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết thời gian qua TP hết sức quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, Liên hiệp các Hội KH-KT hoạt động, phát huy tính sáng tạo, phản biện xã hội... Tuy nhiên, theo ông Tuấn, hoạt động KH-CN chưa tương xứng với sự phát triển chung của Đà Nẵng.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.