14 năm tù cho nữ sinh giết người trên xe Lexus

31/12/2009 16:39 GMT+7

Chiều 31.12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 14 năm tù giam cho bị cáo Vũ Thị Kim Anh về tội "giết người" theo quy định tại Điều 93, Khoản 1, điểm n - BLHS. Hình phạt này thấp hơn đề nghị từ 17 - 19 năm tù giam của Viện Kiểm sát nhân dân.

>> Xét xử vụ giết người trên xe Lexus  
>> Vũ Thị Kim Anh bị đề nghị mức án từ 17-19 năm tù

Bản án nhận định: Lời khai của bị cáo Kim Anh phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố Kim Anh về tội "giết người" là hoàn toàn có căn cứ. Lời khai của bị cáo cũng phù hợp với việc xác định con dao gây án được để từ trước trên xe của bị hại Nguyễn Tiến Chính.

Do nạn nhân đã chết, nên không xác định được việc bị cáo khai ông Chính có hành vi sàm sỡ, xúc phạm nhân phẩm bị cáo là chính xác hay không. Tuy nhiên, qua đó có thể khẳng định bị cáo không chủ động gây án, việc giết người không có động cơ mục đích cụ thể, chỉ là hành vi bột phát tức thời.

Về đề nghị của luật sư Phạm Hồng Hải (bào chữa cho gia đình bị hại) yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ có hay không vai trò đồng phạm của người yêu Kim Anh trong vụ án này. Hội đồng xét xử đã khẳng định: Kim Anh thực hiện hành vi phạm tội một mình, không có đồng phạm giúp sức, vì vậy không có cơ sở để chấp nhận đề nghị điều tra bổ sung của luật sư Phạm Hồng Hải.

Trong phần tranh luận, các luật sư và người nhà nạn nhân cũng đề nghị được trả hồ sơ vụ án, tiến hành điều tra thêm một số tình tiết khác mà theo họ là chưa được sáng tỏ. Song, Hội đồng xét xử đã bác yêu cầu này vì cho rằng không có căn cứ pháp luật.

Phán quyết của Tòa nhận định, án mạng xảy ra cũng có một phần lỗi của nạn nhân. Trong quá trình điều tra, xét xử, Kim Anh thành khẩn nhận tội, nhân thân tốt... nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

Bản án cũng lên án hành vi của cả người bị hại và bị cáo, vi phạm đạo đức, kỷ cương, phá hoại giá trị truyền thống gia đình, làm bế tắc cho cả 2 phía. Hậu quả vụ án đã gây nên nỗi đau cho cả gia đình bị hại và bị cáo. Đây là hồi chuông cảnh báo và nhắc nhở cần chấn chỉnh lối sống buông thả của một bộ phận thanh niên hiện nay.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.