Dấn thêm vào ngõ cụt

26/05/2014 03:00 GMT+7

Đảo chính quân sự ở Thái Lan đã chấm dứt cuộc đấu tranh giữa các phe phái nhưng nhiều khả năng không thể đưa lại giải pháp cho vấn đề quyền lực ở nước này. Giới quân sự Thái Lan hành động theo mô thức giống nhau ở những lần đảo chính và đi theo lối mòn sau đó.

Từ năm 1932 đến nay, Thái Lan đã xảy ra 19 lần đảo chính quân sự có đổ máu cũng như không đổ máu. Trong số đó, 12 lần đảo chính thành công và chính quyền quân sự được thiết lập. Lần nào cũng vậy, giới quân sự không đóng vai trò và cũng không có chủ định hòa giải giữa các phe phái đối lập nhau và chưa lần nào xử lý ổn thỏa, lâu bền tận gốc rễ vấn đề mất ổn định chính trị. Các phe nhóm đối địch nhau tranh giành quyền lực luôn phải để ý đến thái độ của giới quân sự và ý thức được rằng bất cứ khi nào giới ấy cũng có thể can thiệp trực tiếp vào chính trường.

Tập trung quyền lực và vô hiệu hóa tất cả các thể chế dân chủ, từ hiến pháp đến các luật lệ khác, từ quốc hội đến chính phủ, từ các đảng phái chính trị đến các hàn lâm học sĩ - đó là những bước đi của giới quân sự sau đảo chính. Nhưng tiếp theo là gì thì không ai biết. Vì thế, cuộc đảo chính quân sự này chưa phải điểm tột cùng của khủng hoảng chính trị - quyền lực hiện tại ở Thái Lan mà còn làm cho sự phân hóa trên chính trường và trong nội bộ xã hội thêm sâu sắc. Vì thế hòa giải càng thêm khó khăn. Thái Lan đang dấn sâu thêm vào bế tắc chính trị mà chưa biết đến khi nào mới có thể thoát ra.

La Phù 

>> Mỹ hủy tập trận với Thái Lan sau vụ đảo chính
>> Người Thái xuống đường chống đảo chính
>> Thái Lan một ngày sau đảo chính
>> Đảo chính ở Thái Lan, khách Việt vẫn du lịch bình thường
>> Đảo chính ở Thái Lan: thủ tướng biệt tăm, khủng hoảng kéo dài?
>> Quân đội Thái Lan đảo chính
>> Thế giới chỉ trích vụ đảo chính ở Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.