Mỹ bãi bỏ Tu chính án Byrd - tin vui cho xuất khẩu VN

28/12/2005 01:36 GMT+7

Trong một cuộc bỏ phiếu hiếm hoi tại Thượng viện Mỹ cuối tuần qua (23/12), Tu chính án Byrd, hay còn được biết đến là Luật đền bù và trợ cấp của Chính phủ Mỹ cho các doanh nghiệp Mỹ, đã chính thức bị các thượng nghị sĩ bỏ phiếu bãi bỏ. Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra hết sức gay gắt và căng thẳng, toàn bộ 100 thượng nghị sĩ Mỹ đã tham gia cuộc bỏ phiếu này và kết quả là 50 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ và 50 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Theo hiến pháp Mỹ, đích thân Phó tổng thống tức Chủ tịch Thượng viện đã phải tham gia cuộc bỏ phiếu để đưa ra quyết định cuối cùng. Cuối cùng, Phó tổng thống Dick Cheney đã bỏ phiếu chống lại Tu chính án này. Với số phiếu 51/50, Thượng viện Mỹ đã chính thức cáo chung cho Tu chính án từng bị phản đối mạnh mẽ này tại Mỹ cũng như các đối tác thương mại Mỹ. Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu hủy bỏ Tu chính án này. Dự kiến trong vài ngày tới, Tổng thống Bush sẽ chính thức ký vào dự luật hủy bỏ Tu chính án Byrd.

Theo các chuyên gia luật pháp tại Việt Nam, việc Tu chính án Byrd bị hủy bỏ là một tin vui đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam vì từ nay, một trong những động lực mạnh mẽ nhất để các công ty Mỹ đi kiện chống bán phá giá sẽ không còn.

X.Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.