Lốc xoáy tàn phá hàng trăm căn nhà

24/09/2013 03:00 GMT+7

Trong 2 buổi sáng 22 và 23.9, lốc xoáy đã càn quét qua một số địa phương tỉnh Bạc Liêu làm sập và tốc mái hàng trăm căn nhà.

* Lũ lớn ở Kon Tum

Trong 2 buổi sáng 22 và 23.9, lốc xoáy đã càn quét qua một số địa phương tỉnh Bạc Liêu làm sập và tốc mái hàng trăm căn nhà.

 
Nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề do lốc xoáy - Ảnh: Trần Thanh Phong

Theo ông Trần Văn Hòa (ngụ khóm Trà Kha, P.8, TP.Bạc Liêu), sáng sớm qua ông cùng nhiều người đang uống cà phê trước nhà thì thấy một đám mây đen cuồn cuộn bên ngoài QL1. Mọi người hoảng sợ, tri hô lốc xoáy rồi bỏ chạy tán loạn ra sau nhà để thoát thân. Chỉ ít phút sau, căn nhà ở và xưởng sửa chữa ô tô của ông Hòa bị gió lốc cuốn mất, chỉ còn nền nhà trơ trọi.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, cơn lốc xoáy đã làm sập và tốc mái hàng loạt căn nhà dọc theo tuyến QL1 thuộc P.8 (TP.Bạc Liêu), xã Long Thạnh (H.Vĩnh Lợi) và một số xã thuộc H.Hòa Bình. Nhiều cây xanh ngã đổ, điện bị cúp trên diện rộng. Chính quyền địa phương đã huy động trên 1.000 chiến sĩ công an, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên và công nhân một số công ty đến giúp dân. Theo theo thống kê ban đầu, lốc xoáy đã làm 8 người bị thương, 407 căn nhà bị sập và tốc mái, 5 phòng học bị hư hỏng.

Cũng trong sáng 23.9, một cơn lốc xoáy lớn đã quét qua địa bàn các xã thuộc H.Ngã Năm (Sóc Trăng) làm 9 người bị thương, 105 căn nhà bị sập và tốc mái. Tại Cà Mau, lốc xoáy quét qua làm sập và tốc mái gần 100 căn nhà ở một số địa phương trong tỉnh. Tại Kiên Giang, liên tiếp trong 3 ngày (21 - 23.9) mưa to kéo dài kèm theo giông lốc mạnh đã làm sập, tốc mái 55 nhà dân, chìm 5 phương tiện khai thác hải sản.

Trong 2 ngày 22 và 23.9 trên địa bàn tỉnh Kon Tum có mưa to đến rất to, gây lũ lớn trên các sông, suối. Đến sáng 23.9, mực nước lũ đã đạt xấp xỉ mức báo động cấp 2. Tại xã Đăk La, H.Đăk Hà, nước lũ tràn qua đường Hồ Chí Minh. CSGT phải bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông, giúp đỡ người dân đi qua đoạn đường nguy hiểm.

Tại xã biên giới Mô Rai, H.Sa Thầy, nước lũ làm 28 nhà dân ở làng Rẽ bị ngập sâu từ 0,5 - 1 m. Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó chủ tịch UBND H.Sa Thầy, cho biết khu vực nam Sa Thầy đã bị nước lũ cô lập. Trong khi đó, 10 hộ dân ở làng Đắk Ác, xã Đắk Long, H.Đăk Glei bị ngập phải sơ tán đến ở tạm nhà rông của làng. Trường mầm non Hoa Hồng (xã Đăk Tơ Re, H.Kon Rẫy) ngập khoảng 0,3 m, học sinh phải nghỉ học. Các tuyến quốc lộ 24, 14C, 40 đi qua tỉnh Kon Tum và các tỉnh lộ 676, 677... bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

Sau bão lũ, phát hiện gỗ huê, bom “khủng”

Ngày 23.9, ông Nguyễn Văn Sĩ - Chủ tịch UBND xã Trường Sơn (H.Quảng Ninh, Quảng Bình), cho biết đang tiếp tục vận động người dân giao nộp nếu còn cất giữ gỗ huê. Trước đó, ngày 20.9, dư luận trong vùng rộ lên tin một nhóm người dân địa phương đi dò tìm gỗ trên các triền sông sau lũ thì phát hiện một số gỗ huê khá lớn nằm dưới bùn đất và cưa mang về cất giấu. Sau khi nhận thông tin, công an và lực lượng kiểm lâm huyện, Đội kiểm lâm cơ động tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân giao nộp gỗ. Sau nhiều giờ thuyết phục, nhóm tìm thấy gỗ đã nộp một khúc gỗ nặng 69 kg.

Cùng ngày, Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị đã tiến hành cất bốc thành công 2 quả bom “khủng” tại khu vực thôn A Ho (xã Thanh, H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Mỗi quả bom nặng khoảng 200 kg,  được phát hiện dọc triền sông Sê Pôn (ảnh). Theo cơ quan chức năng, đây là loại bom MK82 500LB do quân đội Mỹ ném xuống năm 1968; sau nhiều năm nằm sâu dưới lòng đất đã phát lộ sau trận mưa lũ lớn vừa qua.

 
Ảnh: Nguyễn Phúc

T.Q.Nam - Nguyễn Phúc

TN

>> Lốc xoáy kinh hoàng, sập và tốc mái gần 200 căn nhà
>> Lốc xoáy làm sập hàng chục căn nhà và nhiều ki ốt chợ
>> Lốc xoáy, mưa ngập nhiều nơi
>> Bão số 8: Lốc xoáy làm tốc mái 29 căn nhà ở Quảng Trị
>> Lốc xoáy làm hư hỏng 39 căn nhà
>> Giúp người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.