Thủ tướng chỉ thị kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật

17/05/2014 19:48 GMT+7

(TNO) Trong cuộc họp bàn về tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự diễn ra ngày 17.5, Thủ tướng yêu cầu 'lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi tuyên truyền kích động...'.

* Xử lý nghiêm khắc những người có hành vi tuyên truyền kích động

(TNO) Ngày 17.5, Văn phòng Chính phủ ra Thông báo số 203 truyền đạt Chỉ thị của Thủ tướng về việc đảm bảo an ninh trật tự. Theo đó, ngày 17.5, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp bàn về tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, tại trụ sở Chính phủ.


Mít tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam vào hôm nay 17.5 tại Trường Quốc Học Huế - Ảnh: Tuyết Khoa

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội, Thủ tướng ghi nhận: Những ngày qua, bằng các biện pháp đồng bộ, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 697 ngày 15.5.2014 của Thủ tướng về đảm bảo an ninh, trật tự. Tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm. Chính quyền các địa phương đã trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ và hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường.

Thủ tướng yêu cầu “lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi tuyên truyền kích động. Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia biểu tình trái pháp luật, hỗ trợ giúp đỡ nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống, giữ gìn an ninh trật tự và góp phần thiết thực bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành chức năng, lãnh đạo các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thông báo đến các Cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài: Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương kiên quyết thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết theo đúng pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam để bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

* Trước đó, ngày 16.5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có công điện gửi các sở, ban, ngành của thành phố yêu cầu không để xảy ra các hành vi kích động, vi phạm pháp luật. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp, các ngành chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân không tham gia tuần hành, biểu tình làm ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt của nhân dân thủ đô.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 17.5, bà Võ Thị Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, cho biết trong những ngày qua, nhiều tầng lớp nhân dân đã đồng lòng phản đối việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là thiêng liêng. Đảng và Nhà nước đã thể hiện quan điểm rõ ràng trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Chúng ta không nhún nhường, không nhân nhượng nhưng đây là vấn đề hệ trọng, không thể một sớm một chiều mà phải hết sức kiên trì, kiên định để tránh phương hại đến lợi ích đất nước.

"Biểu thị lòng yêu nước cao cả nhất, tôi nghĩ mọi người cần làm tốt hơn những việc cụ thể, dù là bình dị nhất mà mình đang làm để chăm lo cho bản thân, gia đình tốt hơn. Qua đó góp phần tăng thêm sức mạnh chung cho cộng đồng, cho đất nước, và cũng là phương cách tốt nhất tiếp sức cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền một cách lâu dài, chứ nếu hô hào chung chung thì rất khó giải quyết được tốt những vấn đề hệ trọng", bà Dung nói.

Cần đoàn kết và tỉnh táo

Những ngày qua, cùng với nhân dân cả nước, thanh niên, sinh viên đã biểu thị lòng yêu nước, hướng về biển Đông, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, do bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, một số công nhân, người lao động đã tham gia các cuộc biểu tình trái pháp luật, có hành vi gây rối, xâm hại tài sản doanh nghiệp, chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, làm phương hại đến cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta.

Trước tình hình này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề nghị các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên:

Hãy đề cao tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực, đúng luật pháp.

Hãy kiên quyết không tham gia biểu tình trái phát luật, kiên quyết nói không với đình công, bạo động và gây rối. Không để kẻ xấu lợi dụng, kích động làm những việc quá khích gây tổn hại đến lợi ích và hình ảnh đất nước.

Hãy vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tổ quốc đang rất cần chúng ta đoàn kết và tỉnh táo!

Nguyễn Long Hải
Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Bảo Cầm - Thái Sơn - Đình Phú

>> Tuần hành tại Đồng Nai: Công nhân chỉ đi theo, không có ý phá hoại các doanh nghiệp
>> Kẻ xấu dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối
>> Hàng ngàn công nhân tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc
>> Sinh viên tình nguyện chăm sóc công nhân Trung Quốc bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.