Dạy nghề cho trẻ em đường phố

29/12/2005 22:30 GMT+7

200 trẻ em từng sống lang thang trên đường phố của thủ đô Kigali, Rwanda đã nhận chứng chỉ sau khi hoàn tất khóa học nghề ba tháng tại Trung tâm De La Jeunesse ở Kacyiru.

Giám đốc trung tâm - Emmanuel Ntakirutimana cho biết hiện có 200 học viên đang theo học tại đây và những kỹ năng trong quá trình học sẽ giúp những trẻ em kém may mắn này tìm được kế sinh nhai tốt hơn. Những kỹ năng này được chia thành 3 nhóm, bao gồm nghề mộc, may vá và đầu bếp. Trước mắt, mỗi học viên có thể tự nuôi bản thân và những đứa em nhỏ hơn của mình.

Mỗi năm, trung tâm nhận đào tạo cho 250 học viên với nỗ lực giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thanh thiếu niên. Trong số đó có 93 học viên đang học tiểu học và 3 học viên đang học trung học. "Dù chúng tôi đã cố gắng hết sức để đào tạo nghề cho các em nhưng có một số sau khi học xong vẫn tiếp tục trở lại đường phố, tỷ lệ đó khoảng 7%", Giám đốc Emmanuel cho biết và còn nói thêm đây là một thách thức mà trung tâm đang đối mặt. Trong khi đó, Alfred Murekezi, viên chức phụ trách bảo vệ trẻ em thuộc Bộ Gia đình chỉ trích trung tâm đã bắt những trẻ em vốn chịu tổn thương tâm lý phải làm việc vất vả trong quá trình đào tạo. Ông còn cho biết những hậu quả do vụ thảm sát năm 1994 để lại, những hiểu lầm của phụ huynh với hành vi con cái là một trong những nguyên nhân khiến nhiều trẻ em bị đẩy ra đường phố. "Chỉ khi bạn làm việc tốt thì mới hy vọng sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn, còn nếu không bạn sẽ bị quăng trở lại đường phố với một cuộc sống tồi tệ khác", ông bình luận.

Còn Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Rwanda - Apolinaire Karamaga cho biết hội đang thực hiện nhiều dự án và hoạt động phát triển cộng đồng khác nên không thể theo dõi và giúp đỡ được những trẻ em này sau khi hoàn tất khóa học. Được biết Trung tâm De La Jeunesse Kacyiru  được tài trợ từ  nhiều tổ chức phi chính phủ như Hội Chữ thập đỏ Đức, Liên minh châu u...

Vân Anh
(Theo Theo AllAfrica)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.