12 thói quen khiến bạn già trước tuổi

13/05/2014 10:03 GMT+7

(TNO) Lão hóa là điều không thể tránh khỏi, nhưng vẫn có thể làm quá trình này chậm lại nếu tránh được các thói quen xấu sau.

(TNO) Lão hóa là điều không thể tránh khỏi, nhưng vẫn có thể làm quá trình này chậm lại nếu tránh được các thói quen xấu sau.


Khi bị mất ngủ thường xuyên, cơ thể sẽ trông mệt mỏi và rũ rượi - Ảnh: Shutterstock

Làm “cú đêm”. Thức khuya có thể khiến bạn trông già hơn so với tuổi. “Mất ngủ gây ra bọng mắt, khiến mắt thâm quầng, mí mắt mệt mỏi và xanh xao”, tiến sĩ Allen Towfigh, bác sĩ y học về giấc ngủ Bệnh viện Presbyterian, New York (Mỹ) cho biết. Khi bị mất ngủ thường xuyên, cơ thể sẽ trông mệt mỏi và rũ rượi.

Giữ mối hận thù. Nếu bạn không buông bỏ những mối hận thù, chính nó sẽ khiến bạn trông khắc khổ và già đi. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học vào năm 2005 cho thấy con người thiếu sự bao dung, tha thứ làm tăng các triệu chứng hoạt động thần kinh, tác nhân làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Khi căng thẳng quá mức, nồng độ hormone cortisol tăng cao, dễ dẫn đến lão hóa, tiến sĩ Jennifer Landa, giám đốc y tế của BodyLogicMD (Mỹ) cho biết. Hãy học cách tha thứ, bạn sẽ sống lâu hơn.

Chỉ tập thể dục khi muốn giảm cân. Nếu kế hoạch tập thể dục của bạn chỉ bắt đầu trong vòng ít tháng và kéo dài cho đến khi bạn đạt được mục tiêu giảm cân, bạn có thể đã dẫn mình đến con đường của sự lão hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác và kéo dài tuổi thọ.

Vận động hằng ngày giúp giảm lượng cortisol và làm tăng các kích thích tố có lợi như testosterone, tiến sĩ Landa nói. Tập thể dục cũng giúp kiểm soát huyết áp, cải thiện tâm trạng và giúp chúng ta mạnh mẽ và linh hoạt hơn khi chúng ta già. Dành 30 phút mỗi ngày để vận động là một trong những cách góp phần đẩy lùi sự lão hóa, theo Msn

Ăn nhiều đồ ngọt. Thức ăn ngọt được biết đến là tác nhân gây ra các nếp nhăn trên cơ thể. Theo tiến sĩ Landa, đường thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. Ăn một chế độ nhiều đường không chỉ gây tổn hại vòng eo mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và thậm chí có thể gây ra vấn đề về da, đặc biệt là mụn trứng cá và nếp nhăn. Nếu là người ghiền chất ngọt hãy lựa chọn những thực phẩm chứa đường tự nhiên thay vì những sản phẩm thêm đường để không khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Hút thuốc. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nếu muốn kéo dài tuổi thọ, bạn hãy loại bỏ thuốc lá ra khỏi cuộc sống. Đã có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh sự liên kết chặt chẽ giữa việc hút thuốc lá với tuổi thọ con người.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế công cộng Mỹ cho thấy những người dưới 35 tuổi bỏ thuốc lá có thể sống thêm được 8 năm và những người ở độ tuổi 65 bỏ thuốc lá có thế kéo dài từ tuổi thọ từ 2-4 năm so với những người nghiện hút. Hút thuốc lá thúc đẩy quá trình phát triển các gốc tự do, tác nhân gây ra lão hóa cùng nhiều bệnh tật cho cơ thể. Không những thế, những người hút thuốc còn có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư, tim, chứng mất trí nhớ và tử vong.

Dụi mắt. Chúng ta thường có cảm giác thoải mái sau khi dụi mắt nhưng thói quen này lại vô tình làm căng vùng da yếu ớt xung quanh mắt, khiến chúng yếu hẳn đi. Vì mí mắt và phần da xung quanh rất nhạy cảm, độ đàn hồi rất thấp, dụi mắt dễ làm chúng bị tổn thương, bao gồm cả việc hình thành nếp nhăn và phá vỡ các mao mạch, tiến sĩ, bác sĩ da liễu Dennis Gross ở New York cho biết.

Để "cấp cứu" đôi mắt mệt mỏi hoặc bị kích thích, thay vì cọ xát hãy pha hai túi trà xanh, để nguội và đặt chúng lên mắt trong 10 phút. Nếu bạn quan tâm đến các mao mạch bị hỏng, tìm kiếm các thành phần tăng cường collagen. Thoa các loại kem có chứa vitamin K và D cũng như chú ý bổ sung 2 loại vitamin này vào chế độ ăn uống để giữ cho mắt khỏe mạnh.


Thói quen dụi mắt có tác hại rất lớn đến mắt - Ảnh: Shutterstock

Uống nhiều rượu. Một lượng rượu vừa phải giúp tim khỏe mạnh, nhưng uống quá nhiều sẽ khiến cuộc sống ngắn lại. Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Clinical & Experimental Research, phụ nữ nghiện rượu có tỷ lệ tử vong cao đến 4,6 lần so với những người không uống, còn đàn ông nghiện rượu có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so những người không nghiện.

Uống rượu nhiều có thể dẫn đến suy tim, cao huyết áp cũng như bệnh xơ gan và tăng cân. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo đàn ông nên giới hạn lượng rượu đưa vào cơ thể mỗi ngày chỉ từ 1-2 ly và phụ nữ thì chỉ 1 ly.

Thừa cân. Một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là chìa khóa kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu thực hiện ở 80 phụ nữ thừa cân và béo phì cho thấy họ có nguy cơ chết sớm hơn những người luôn duy trì trọng lượng ổn định. Béo phì làm tăng cholesterol LDL “xấu”, gây ra tình trạng mất đề kháng insulin, tiền thân của bệnh tiểu đường.

Úp mặt khi ngủ. Thói quen nằm úp mặt khi ngủ có thể khiến bạn trông già hơn khi thức dậy. Liên tục ép mặt vào gối gây chấn thương cho da, bác sĩ da liễu Gross cho biết. Theo thời gian, chấn thương này sẽ trầm trọng hơn bởi sự ma sát của những cái gối bông có thể tạo ra nếp nhăn vĩnh viễn (phá vỡ collagen). Hơn nữa, khi nằm úp, khả năng tái tạo da khi ngủ cũng bị hạn chế và sự lưu thông máu cũng bị ngăn trở.

Không loại bỏ stress. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Lão hóa năm 2011, những người đàn ông có tuổi thọ thấp đa phần đều bị ảnh hưởng bởi lối sống quá căng thẳng. Nghiên cứu thực hiện ở khoảng 1.000 nam giới khỏe mạnh và kéo dài trong thời gian 18 năm cho thấy đàn ông chỉ cần trải qua 2 sự kiện lớn trong cuộc đời là đủ làm tăng nguy cơ tử vong.

Căng thẳng mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim mạch, hen suyễn và các rối loạn tự miễn dịch; do đó cần thực hiện các bước xả stress để có thể giảm thiểu các nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Ăn thức ăn nhanhThức ăn nhanh phần lớn chứa lượng natri không lành mạnh, chất béo và cholesterol xấu. Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hỏng hệ thống miễn dịch, làm tăng quá trình lão hóa và gây béo phì.

Theo Amy Goodson, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ cho biết tăng cân dẫn đến nguy cơ cao của bệnh tim mạch và tiểu đường. Tránh các thực phẩm chế biến và chất béo không lành mạnh để hạn chế những rủi ro cho sức khỏe. Axit béo omega-3 có trong các loại cá (cá hồi, cá ngừ), quả óc chó, hạt lanh giúp giảm viêm cơ thể và thúc đẩy làn da khỏe mạnh, hạn chế sự phát triển của nếp nhăn.

Ít uống nước. Tăng lượng nước uống mỗi ngày được xem là chìa khóa giúp trẻ hóa da. Nước cần thiết để duy trì độ ẩm cho da, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho da và giúp các tế bào da khỏe mạnh.

Khi da mất độ ẩm sẽ dẫn đến hiện tương da khô, bong tróc. Da khô có ít khả năng phục hồi dễ bị nhăn, khiến bạn trông già hơn. Ngoài nước lọc, chuyên gia dinh dưỡng Goodson khuyến cáo nên bổ sung các loại thực phẩm giàu hàm lượng nước, như dưa chuột, cà chua, bí xanh…

Ngọc Khuê

>> Đẹp hơn với thói quen lành mạnh
>> Những thói quen đem lại hạnh phúc
>> Những thói quen gây tổn hại đến sức khỏe
>> Những thói quen có hại cho sức khỏe
>> Thói quen gây mệt mỏi
>> Thói quen khiến tiền mất tật mang
>> Thói quen ngủ xấu gây tích mỡ
>> Những thói quen rước họa vào thân
>> Thói quen tốt cho phụ nữ
>> Thói quen xấu nên... duy trì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.