Người Việt ở Đài Loan biểu tình phản đối Trung Quốc

14/05/2014 16:28 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người dân Việt Nam ở Đài Loan, bao gồm du học sinh, công nhân và Việt kiều, đã xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc vào ngày 11.5 vừa qua.

 
Người dân Việt Nam ở Đài Loan tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc

Tổng hợp thông tin từ báo chí Đài Loan, 2 giờ chiều ngày 11.5, gần 1.000 người biểu tình Việt Nam đã tập trung tại đường Trung Hiếu Tây, cổng chính ga xe lửa Đài Bắc, để biểu tình phản đối Trung Quốc tiến hành hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Đoàn biểu tình đã đi vòng quanh ga này với rừng cờ đỏ sao vàng và nhiều biểu ngữ bằng cả ba thứ tiếng (Trung-Việt-Anh) như: “Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam; Quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam Yêu cầu Trung Quốc cần chấm dứt xâm phạm chủ quyền Việt Nam"…

Nhiều bạn trẻ đã mặc áo thun cờ đỏ sao vàng và nâng cao tấm hình Bác Hồ trong đoàn biểu tình.

 Người Việt ở Đài Loan biểu tình chống Trung Quốc 2
Nhiều bạn trẻ đã mặc áo thun cờ đỏ sao vàng và nâng cao tấm hình Bác Hồ trong đoàn biểu tình.

Anh Bùi Quang Thắng cho biết anh là công nhân sang lao động tại nhà máy ở Đài Trung được 6 năm qua. Sau khi đọc được thông tin trên mạng về những cuộc tuần hành của người dân Việt Nam phản đối Trung Quốc ở nhiều nơi, nhiều người Việt Nam ở Đài Loan quyết định cần phải xuống đường để thể hiện lòng yêu nước.

Cô dâu Việt Minh Hồng vốn định cư tại Đài Loan đã nhiều năm qua cho biết, cả đoàn biểu tình ban đầu định đi tìm Lãnh sự quán hoặc Văn phòng đại diện Trung Quốc tại Đài Loan, nhưng không thấy nên đành đi vòng quanh ga Đài Bắc, vừa đi vừa hô to khẩu hiệu và hát quốc ca Việt Nam.

Cô Nguyễn Thị Hương, làm công nhân 5 năm qua tại một xưởng ở TP.Đài Bắc Mới, cho biết phần lớn người tham gia biểu tình là du học sinh và công nhân người Việt.

“Vùng biển đó có dầu mỏ. Tàu Trung Quốc chạy tới, nói rằng nơi đó là của họ. Nhưng từ trước tới nay, nơi đó là của Việt Nam chúng tôi”, cô nói.

Cô Nguyễn Thị Hồng, một hộ lý ở Đài Bắc đã 10 năm, cũng nhấn mạnh, “Việt Nam là bạn tốt của nhiều nước trên thế giới. Quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa là của Việt Nam. Người Trung Quốc mau rút đi, không được tùy tiện đặt các thứ trên đó. Rút càng nhanh càng tốt.”

Ngoài các du học sinh và công nhân Việt Nam, trong đoàn biểu tình cũng có không ít cô dâu Việt Nam cùng các chàng rể xứ Đài.

Ông Hứa, một chàng rể xứ Đài, đã cùng vợ con xuống đường, với lý do “cần có hành động cụ thể để biểu thị sự ủng hộ đối với đất nước của vợ.”

 Người Việt ở Đài Loan biểu tình chống Trung Quốc 3
Biểu tình phản đối Trung Quốc của người Việt Nam tại Đài Loan

Cuộc biểu tình không hề bị cảnh sát Đài Loan ngăn chặn hoặc gây khó dễ.

Lucy Nguyễn
Ảnh chụp lại báo Đài Loan

>> Hàng ngàn sinh viên sư phạm Huế mít tinh phản đối Trung Quốc
>> Hàng ngàn người tiếp tục tuần hành phản đối Trung Quốc
>> TP.HCM phản đối với Tổng lãnh sự Trung Quốc
>> Sở Ngoại vụ TP.HCM phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép
>> Cần Thơ: Hơn 2.000 người tuần hành phản đối Trung Quốc
>> Ủy ban Việt Nam và Á-Phi-Mỹ Latinh phản đối Trung Quốc
>> Giới trí thức Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc
>> Người Việt tại Tokyo xuống đường phản đối Trung Quốc
>> Qũy Hòa bình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.