Huy động mọi lực lượng, phương tiện phòng chống bão số 8

29/10/2005 23:33 GMT+7

Ngày 29/10, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn số 1665/TTg-NN nêu rõ: Tình hình mưa, lũ bão đang diến biến rất phức tạp, để chủ động đối phó với cơn bão số 8, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Chủ tịch UBND các tỉnh miền Trung chỉ đạo ngay việc kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi, bằng mọi biện pháp kêu gọi tàu thuyền trên biển vào nơi trú ẩn, tổ chức neo đậu tàu thuyền tránh trú bão an toàn; kiểm tra, xử lý kịp thời để bảo đảm an toàn các công trình hồ chứa nước; chỉ đạo các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo vệ nhà cửa, trường học, kho tàng...; tổ chức kiên quyết di dời dân ở những vùng bão trực tiếp đi qua có thể gây hậu quả nguy hiểm và các vùng cửa sông, ven biển, khu vực ngập sâu, nơi thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo, thống nhất các lực lượng cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn. Huy động mọi lực lượng, phương tiện cấn thiết để phòng, chống cơn bão số 8 có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người...

Cuối chiều ngày 29/10, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan: Nông nghiệp, Thủy sản, Khí tượng thủy văn, Công an, Quốc phòng... đã nhóm họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của ông Lê Huy Ngọ, Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) T.Ư và ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bàn bạc, triển khai các công việc phòng, chống cơn bão số 8, cơn bão được coi là mạnh nhất  trong vòng 10 năm qua tại các tỉnh miền Trung.

Theo đại diện của Trung tâm dự báo quốc gia về khí tượng thủy văn tại cuộc họp, vào đầu giờ chiều ngày 29/10, vị trí tâm bão đã vào khoảng 12,7 độ vĩ bắc, 112,9 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa, cách bờ biển các tỉnh Bình Định - Phú Yên khoảng 450km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (khoảng 75-102 km/giờ), giật trên cấp 10. Trong khoảng 24 giờ tới, bão số 8 di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi hơn 10km và vào khoảng tối ngày 30/10, bão sẽ đổ bộ vào vùng bờ biển Quảng Ngãi, Bình Định. Cơn bão này kết hợp với vùng không khí lạnh, gió đông bắc ở các tỉnh phía Bắc đang di chuyển xuống nên rất nguy hiểm, gây ra gió mạnh và đồng thời có mưa rất lớn. Khả năng trung tâm bão sẽ vào Quảng Ngãi và Bình Định. Trung tâm dự báo khí tượng của Hoa Kỳ còn dự báo cơn bão này mạnh đến cấp 12.

Trưởng ban chỉ đạo PCLB T.Ư Lê Huy Ngọ cho rằng, do tại các tỉnh miền Trung, các vùng nuôi trồng thủy sản có diện tích lớn, dân đầu tư nhiều nên hiện nay nhiều người nấn ná không di dời. Nhưng đáng lo ngại hơn là sự thiếu thông tin và hiểu biết của người dân dọc các sông, biển.

Cũng theo ông Ngọ, việc phòng, chống cơn bão số 8 phải hết sức rút kinh nghiệm của trận mưa, lũ vừa qua tại miền Trung. Ông Ngọ cho rằng phải tập trung, quyết liệt ngay từ khâu phòng chứ việc khắc phục hậu quả, thăm viếng người dân... chỉ là khâu sau. Đại diện Bộ Quốc phòng nhất trí với quan điểm này và đề nghị làm như tỉnh Nam Định: lãnh đạo tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho từng giám đốc các sở, các huyện và từ đó giao cụ thể hơn cho các xã. Nếu lãnh đạo cấp nào làm không được thì đình chỉ chức vụ ngay hoặc thậm chí cách chức.

Được biết, cho đến cuối ngày 29/10, theo tổng hợp của Ban chỉ đạo PCLB T.Ư, đã có 31 người chết, trên 6.340 căn nhà bị ngập, hư hỏng trong mấy ngày mưa lũ vừa qua.

TTXVN - Mạnh Quân - M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.