Xóm đèn dầu

01/10/2013 10:24 GMT+7

Nhiều hộ dân ấp Phú Thứ và Bến Liễu của xã Phú An, H.Bến Cát (Bình Dương) lâu nay đang phải sống 'chung thủy' với ngọn đèn dầu.

 Xóm đèn dầu
Chị Đặng Thị Lâm Tuyền đang dạy con học dưới đèn dầu.

Nhiều hệ lụy

Sinh sống tại  tổ 4, ấp Phú Thứ, xã Phú An, H. Bến Cát từ năm 1989 đến nay; ông Hà Văn Luông (54 tuổi) cho biết, dân cư sống dọc theo bờ bao sông Thị Tính thuộc ấp Phú Thứ (tổ 4 và tổ 5 ) và một ít hộ dân của ấp Bến Liễu đều sống trong cảnh tăm tối dù nơi đây chỉ cách cách cầu Ông Cộ chưa đầy 300m, cách TP. Thủ Dầu Một chỉ khoảng 10km. “Khu vực này, đai đai màu mỡ dễ phát triển kinh tế, nhưng không có điện lưới nên nhiều người phải bỏ đi nơi khác để kiếm sống. Những hộ bám trụ lại mảnh đất này phần thì không có điều kiện để tìm nơi khác tốt hơn, phần thì đây là đất cha ông để lại nên không muốn bỏ đi và chỉ hy vọng mong điện sớm về”, ông Luông tâm sự.

 
“Khu vực này bây giờ ai cũng sắm đồ điện tử, ti vi màu… chỉ mong có điện lưới mà sử dụng, nhưng càng đợi lại càng thất vọng. Cái tivi trắng đen chạy bằng bình sạc nhà tôi là thứ duy nhất giúp người dân tại đây xem thời sự vào mỗi tối … Tội đám trẻ con, thời buổi này mà vẫn phải học bài bằng đèn dầu”, ông Hà Văn Luông (54 tuổi, tổ 4, ấp Phú Thứ, xã Phú An, H. Bến Cát) nói

Trên thực tế, cũng có nhiều hộ dân có điều kiện cũng đã đầu tư mua dây điện kéo từ bên kia sông qua hoặc những hộ cuối nguồn phía cầu Ông Cộ xuống, nhưng do đường dây xa quá nên điện yếu, không thể sử dụng nổi. Gần đây, những hộ sống cạnh nhau đã góp tiền lại để mua máy phát điện để phát vào những ngày nóng, dịp lễ tết. Nhưng mỗi hộ cũng chỉ dám bắt một bóng đèn 25W vào mỗi tối. “Khu vực này bây giờ ai cũng sắm đồ điện tử, ti vi màu… chỉ mong có điện lưới mà sử dụng, nhưng càng đợi lại càng thất vọng. Cái tivi trắng đen chạy bằng bình sạc nhà tôi là thứ duy nhất giúp người dân tại đây xem thời sự vào mỗi tối … Tội đám trẻ con, thời buổi này mà vẫn phải học bài bằng đèn dầu”, ông Luông nói

Ông Trần Văn Gôn (50 tuổi), Tổ trưởng tổ tự quản ấp Phú Thứ chia sẻ: “Không điện nên nguyên đoạn đường từ cầu Ông Cộ trở xuống (thuộc ấp Phú Thứ) đến Đình thần Bến Liễu (thuốc ấp Bến Liễu) đường tối om nên tình hình an ninh khu vực này cũng có nhiều vấn đề. Hơi sơ hở là có thể mất đồ như chơi. Các cháu nhỏ đi đâu cũng cần có người thân kèm vào buổi tối, không thì không biết có chuyện gì xảy ra”.

Năm 2014 mới hy vọng có điện

Ông Nguyễn Thế Hùng (55 tuổi), Trưởng ấp Phú Thứ cho biết trong ấp có 26 hộ dân đã được cấp hộ khẩu, hàng chục hộ dân sống tạm trú của ấp Phú Thứ và hơn 10 hộ dân của ấp Bến Liễu sống gần khu vực bờ bao sông Thị Tính là không có điện. “Nhiều cuộc họp của người dân 2 ấp với chính quyền xã, huyện đã đề cập đến vấn đề điện lưới tại đây và đều nhận được câu trả lời sẽ lưu tâm tới. Nhưng đến bây giờ, gần hết năm 2013 mà vẫn không thấy động tĩnh gì”. – ông Hùng nói.

 Xóm đèn dầu 2
Chiếc máy phát điện các hộ dân chung tiền mua

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND H. Bến Cát Hồ Phương Nam cho biết đã nắm được nguyện vọng của người dân tại khu vực bờ bao sông Thị Tính. Chính quyền địa phương đã tìm giải pháp để đưa điện về với người dân khu vực này. Tuy nhiên, chi phí kéo điện cao, người dân sống rải rác, lại vướng Nghị quyết  số 11 NQ/CP  của Chính phủ về kiềm chế chống lạm phát nên việc đưa điện đến những vùng chưa có điện của huyện phải tạm ngừng lại. “Hiện tại, vấn đề giải quyết nhu cầu điện lưới của người dân ấp Bến Liễu và Phú Thứ của xã Phú An đã được lên dự án và gói thầu điện lưới này đang triển khai trong công tác mời thầu. Điện sẽ đến với người dân của xã Phú An trong năm 2014”, ông Nam nói.

Huy Anh

>> Tiếng hát ở chốn …đèn dầu
>> Khu tái định cư “đèn dầu bếp củi”
>> Dân thị trấn phải thắp đèn dầu
>> Thôn “đèn dầu bếp củi” đã có điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.