15 năm Tư vấn mùa thi - Có được việc làm: Nhờ chiều cao hay năng lực ?

13/03/2014 03:05 GMT+7

Gần 2.500 học sinh tỉnh Bình Định có mặt trong buổi Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức chiều qua đã sôi nổi đặt câu hỏi xoay quanh những điểm mới trong kỳ thi ĐH-CĐ và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Đài truyền hình Việt Nam - Phú Yên trực tiếp lúc 14 giờ 30 chiều nay
Số điện thoại nóng: 0968060336 - 0968060337
 

Gần 2.500 học sinh tỉnh Bình Định có mặt trong buổi Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức chiều qua đã sôi nổi đặt câu hỏi xoay quanh những điểm mới trong kỳ thi ĐH-CĐ và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

15 năm Tư vấn mùa thi - Có được việc làm: Nhờ chiều cao hay năng lực ?

Học sinh Trường THPT Ngô Mây (H.Phù Cát, Bình Định) đặt câu hỏi qua điện thoại từ điểm xem truyền hình tập trung khoảng 1.000 học sinh của 5 trường THPT H.Phù Cát tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên huyện - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

 

Tìm ngành phù hợp với nữ

Một học sinh Trường THPT Quy Nhơn lo lắng: “Chiều cao của em hơi khiêm tốn, liệu điều này có ảnh hưởng tới vấn đề xin việc sau này và có cách nào khắc phục hay không?”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng chia sẻ: “Trừ một số công việc đặc thù như vận động viên hoặc yêu cầu riêng của doanh nghiệp, còn lại hầu hết nhà tuyển dụng không quan tâm tới chiều cao mà quan tâm tới khả năng, năng lực của em”. Thạc sĩ Ngô Thị Hồng Đào, chuyên gia tư vấn Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM nhận định thêm: “Chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam không quá cao nên em cũng không nên suy nghĩ nhiều về điều đó. Em cứ an tâm học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng cũng như khả năng xử lý công việc, sự sáng tạo… thì cơ hội việc làm sẽ luôn rộng mở”.

Võ Thị Dung, học sinh Trường THPT Ngô Mây, H.Phù Cát muốn biết ở khu vực phía nam có những trường nào đào tạo các ngành nghề phù hợp với nữ. Thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM gợi ý: “Có rất nhiều ngành nghề được các trường ĐH-CĐ đào tạo phù hợp với giới nữ, chẳng hạn kế toán, quản trị kinh doanh, địa chính, đất đai, môi trường, tài nguyên, du lịch, khách sạn nhà hàng...”. Thạc sĩ Ngô Thị Hồng Đào cho biết thêm khối công nghệ cũng có không ít ngành mà nữ cũng có thể học tốt, làm việc tốt như công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học…

Cơ hội việc làm ngành CNTT, kinh tế, sư phạm

Cho rằng nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT) vẫn đang tiếp tục bão hòa, Ngô Văn Tú, học sinh Trường THPT số 1 H.Phù Cát băn khoăn: “Học ngành CNTT ra trường có cơ hội việc làm hay không, có cần bằng giỏi không?”. Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Hiệu trưởng Trường ĐH Quang Trung cho biết: “Từ năm 2006, Trường ĐH Quang Trung bắt đầu đào tạo ngành CNTT. Đến nay có khoảng vài trăm sinh viên thì tất cả đều đã có việc làm đúng với ngành mình học. Trên thực tế, cơ quan nào cũng có phòng chuyên trách CNTT vì đây là một bộ phận rất quan trọng, nhiều công ty tuyển dụng với mức lương cao. Do đó, nhu cầu lao động ngành này lúc nào cũng cần thiết. Nếu các em học giỏi nữa thì không lo thiếu việc làm”.

Nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng về khả năng xin việc nếu học khối ngành kinh tế. Một học sinh tâm tư: “Em dự định thi vào ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, nhưng em được biết rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành này chưa có việc làm. Vậy em có nên thi hay không?”. Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM chia sẻ: “Theo các dự báo thì nguồn nhân lực cho 4 năm tới sẽ có thay đổi theo chiều hướng thuận lợi, do kinh tế đang phục hồi, nhu cầu nhân lực rất lớn. Nếu em thực sự đam mê thì cứ mạnh dạn đăng ký dự thi”.

Nói về cơ hội việc làm ngành sư phạm tại tỉnh nhà trong những năm sắp tới, ông Đào Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định cho biết: “Hằng năm tỉnh tuyển từ 500 - 700 giáo viên các bậc học”. Tiến sĩ Phan Văn Cảnh, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Quy Nhơn thông tin thêm: “Khi ra trường, các em không chỉ giảng dạy ở Bình Định mà còn ở khu vực Tây nguyên và miền Trung”.

Hôm nay, chương trình tiếp tục diễn ra tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Phú Yên từ 14 giờ 30 - 16 giờ 30.

Tặng CD Luyện thi trắc nghiệm

Bạn đọc cắt phiếu này mang đến tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc các điểm diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi 2014 theo lịch trình.

15 năm Tư vấn mùa thi - Có được việc làm: Nhờ chiều cao hay năng lực ?1

- Tòa soạn tại TP.HCM: 248 Cống Quỳnh, Q.1.

Chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại Phú Yên: Nhà văn hóa Lao động (276 Nguyễn Huệ, TP.Tuy Hòa) 14 giờ 30 - 16 giờ 30 ngày 13.3. Ninh Thuận: Trung tâm văn hóa Ninh Thuận (49 đường 16 Tháng 4, TP.Phan Rang-Tháp Chàm) từ 8 giờ - 10 giờ ngày 15.3. Nam Định: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong từ 13 giờ 30 - 17 giờ. Bình Thuận: Trường THPT Phan Bội Châu (đường Lê Hồng Phong, P.Phú Thủy, TP.Phan Thiết) lúc 14 giờ ngày 16.3.

Mỹ Quyên - Hoàng Trọng - Tâm Ngọc

>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Giải đáp băn khoăn về chọn nghề
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Chọn hướng đi vừa sức
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Nhiều phương thức hỗ trợ học phí
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Giải đáp những thắc mắc cụ thể
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Giúp hoc sinh tiếp cận thông tin mới
>> 15 năm chương trình Tư vấn mùa thi: Liên tục đổi mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.