Tai nạn nghề nghiệp

27/12/2007 00:21 GMT+7

Việc Chính phủ Afghanistan trục xuất một nhà ngoại giao trong phái bộ LHQ và đại diện EU ở Afghanistan gây bất ngờ, nhưng suy cho cùng lại lôgic vì nếu đúng hai nhà ngoại giao này bí mật tiếp xúc và đàm phán với lực lượng Taliban thì họ đã phạm phải một trong những điều cấm kỵ về chính trị hiện tại ở Afghanistan và tối kỵ đối với các nhà ngoại giao ở nước ngoài.

Cách đây không lâu, Chính phủ Afghanistan cũng đã phản ứng mạnh mẽ việc cơ quan tình báo Anh SIS tìm cách tiếp xúc và đàm phán bí mật với lực lượng Taliban để giải quyết cuộc xung đột bạo lực ở đây. Taliban là đối tác đối thoại mà chỉ khi không còn sự lựa chọn nào khác nữa và phải được sự đồng ý của Mỹ thì Chính phủ Afghanistan mới tiếp xúc và đối thoại chính thức. Hiện Taliban vẫn bị coi là kẻ thù không đội trời chung của Mỹ và chính phủ Afghanistan. Thử hỏi họ không bực tức và phản ứng mạnh sao được khi trong bối cảnh tình hình đó các nhà ngoại giao của LHQ và EU đến Afghanistan để giúp họ tiêu diệt Taliban lại đi đêm với Taliban, phớt lờ nước chủ nhà và Mỹ, không để ý đến thể diện và vai trò quyết định của Mỹ và nước chủ nhà.

LHQ và EU hiện đang nỗ lực giải quyết êm thấm vụ việc nên không có cách lý giải nào khác ngoài cách coi đó chỉ là một "tai nạn nghề nghiệp" hay có chăng thì cũng chỉ vì quá hăng hái mà đã "cầm đèn chạy trước ô tô". Trên thực chất, việc cả LHQ lẫn EU tìm cách tiếp xúc và đàm phán với lực lượng Taliban là bằng chứng về nhận thức rằng không thể sớm tiêu diệt được lực lượng quân sự và xóa nhòa vai trò chính trị của Taliban ở Afghanistan. Các nhà ngoại giao của LHQ và EU có vẻ như muốn phân hóa nội bộ Taliban để lôi kéo bộ phận ôn hòa trong Taliban về hợp tác với chính phủ và cô lập lực lượng cực đoan trong Taliban, đồng thời dùng cách chiêu hàng một bộ phận trong Taliban để tách người dân Afghanistan ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của Taliban. Vậy là dường như có sự bất đồng quan điểm giữa LHQ và EU với Mỹ và Chính phủ Afghanistan về triển vọng tình hình Afghanistan, về Taliban và về cách tiếp cận để giải quyết cuộc xung đột ở Afghanistan.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.