Thế giới đón chào năm mới 2006

31/12/2005 23:54 GMT+7

Khắp nơi trên thế giới háo hức chờ đón năm mới, năm của "chú cẩu". Dẫu ngày 1/1 không phải là ngày Tết của tất cả các nước trên thế giới nhưng đây chính là thời khắc mà tờ lịch năm cũ phải được gỡ xuống, nhường chỗ cho tờ lịch của năm mới - năm 2006.

Trên thế giới có hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng không phải năm mới gõ cửa cùng lúc tất cả những nơi này. Vậy thì sẽ có chuyện năm mới đến trước đến sau và người dân ở chỗ này phải chấp nhận nhìn người dân ở chỗ khác khui sâm-banh mừng năm mới trước mình.

Theo tính toán thì Kiritimati trên đảo Christmas (Giáng sinh) ở Kiribati thuộc Thái Bình Dương sẽ là nơi bước sang năm Tuất trước tiên trên thế giới, vào lúc 10h sáng giờ GMT ngày 31/12 (tức 17h chiều, giờ Việt Nam). Sau đó 15 phút, đảo Chatham ngoài khơi New Zealand sẽ là nơi thứ 2 có được "vinh dự" này. Kế đến là New Zealand, Tonga và Nam Cực chậm hơn 45 phút. 7 tiếng đồng hồ sau (tức vào lúc 17h GMT) mới đến phiên Việt Nam cùng một số nước Đông Nam Á khác. Trong khi ngày đầu tiên của năm mới gần như sắp hết đối với chúng ta thì Samoa (ở Tây Nam Thái Bình Dương) mới có cơ hội đón năm mới vào lúc 11h GMT sáng ngày 1/1/2006.

Năm nay, châu u đón năm mới trong cái lạnh đến mức kinh người. Nhiệt độ tại nhiều nơi trên cựu lục địa đã xuống thấp đến mức kỷ lục. Tuyết rơi dày đặc khiến giao thông bị ngưng trệ trong khi số người chết vì giá rét tiếp tục tăng ngay trước thềm năm mới. Ba Lan thông báo lại có thêm 22 người qua đời trong mấy ngày qua, nâng tổng số người thiệt mạng vì rét lên con số 88. Tại Anh, đây là tháng 12 lạnh nhất trong vòng một thập niên qua. Còn tại Ý, người dân thành Florence thơ mộng của xứ Tuscan lần đầu tiên trong vòng 21 năm bị bao phủ trong lớp tuyết dày đặc. Còn tại Thụy Sĩ, quê hương của đồng hồ, đây là thời điểm lạnh nhất năm nay với nhiệt độ chỉ có... -35 độ C. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà lãnh thổ nằm ở châu Á nhiều hơn châu u, nhiệt độ tại một số nơi xuống thấp đến mức -34 độ C. Giới chức Hà Lan, Bỉ, Pháp. Romania, CH Séc... đều đã được ra những cảnh báo về điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Năm nay, 3 thành phố của Mỹ là New York, Los Angeles và Las Vegas quy tụ các tên tuổi lớn nhất của làng nhạc pop, rock trong các show chào mừng năm mới. Dĩ nhiên, một trong những màn đón năm mới hoành tráng và nổi tiếng nhất thế giới vẫn là tại Quảng trường Thời gian ở New York - nơi một quả cầu lớn rớt xuống cùng màn đếm ngược thời gian đầy phấn khích.

Mỗi nơi đón năm mới mỗi kiểu và có thể trong tâm trạng khác nhau. Nhưng chắc chắn rằng, tự đáy lòng mình, ai ai cũng cầu mong và hy vọng sẽ có được một năm mới an khang thịnh vượng. Là một phần của thế giới bao la này, chúng ta cũng cầu chúc sang năm 2006, thế giới sẽ hòa bình hơn, ấm no hơn và yên ổn hơn.

Xuân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.