Nhật Bản xác nhận thỏa thuận hạt nhân

30/12/2009 23:34 GMT+7

Ủy ban điều tra Chính phủ Nhật Bản vừa khẳng định sự tồn tại 3 thỏa thuận hạt nhân bí mật giữa nước này với Mỹ. Hãng Kyodo dẫn các nguồn chính phủ công bố hôm 29.12 cho hay 3 thỏa thuận này liên quan đến việc sửa đổi hiệp ước an ninh hai nước vào năm 1960 và việc trả lại quần đảo Okinawa cho Nhật Bản vào năm 1972.

Cụ thể, các thỏa thuận đề cập tới việc Nhật đồng ý cho phép tàu chiến mang vũ khí hạt nhân của Mỹ cập bến hoặc đi ngang vùng biển của mình, việc dùng căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật trong trường hợp có cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên mà không cần phải hỏi Tokyo trước và cho phép Mỹ mang vũ khí hạt nhân vào Okinawa trong trường hợp khẩn cấp.

Để đi đến kết luận trên, ủy ban điều tra đã kiểm tra một báo cáo về các thỏa thuận trên được cất tại nhà của một cựu ngoại trưởng Nhật và đã thực hiện hàng loạt cuộc phỏng vấn với các quan chức về hưu. Nhóm điều tra, thuộc Bộ Ngoại giao, dự kiến sẽ trình Ngoại trưởng Katsuya Okada báo cáo điều tra về các thỏa thuận trên trước cuối tháng 1.2010.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.