Bất chấp luật pháp

04/09/2013 03:00 GMT+7

Những công bố mới của nhà báo Mỹ Glenn Greenwald về việc giới an ninh nước này đọc trộm thư điện tử của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff làm rõ thêm quy mô của chiến dịch nghe trộm đọc lén mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã tiết lộ.

Quan hệ của Mỹ với 2 quốc gia lớn nhất nhóm Mỹ La tinh vì thế đang bị thử thách nghiêm trọng.

Hai nước này đều là những đối tác quan trọng của Mỹ về nhiều phương diện và có ảnh hưởng đáng kể tới các nước khác trong khu vực. Đối với Mexico và Brazil cũng như các nước khác trong khu vực, chương trình theo dõi bí mật nói trên là chuyện tày đình. Nhưng đối với Mỹ, việc ấy thực sự chẳng là gì khi nước này còn theo dõi cả các đồng minh và đối tác trong NATO và EU, nghe trộm đọc lén cả trong trụ sở EU ở Brussels (Bỉ) và LHQ ở New York (Mỹ).

Những hành động bất chấp luật pháp quốc tế như thế cho thấy Mỹ nghi ngờ nhiều hơn là tin cậy những đồng minh và đối tác chiến lược, luôn đề phòng và đối phó hơn là hợp tác chân thành và xây dựng. Sau những công bố của Snowden và Greenwald, thế giới bên ngoài, đặc biệt là những đồng minh cũng như đối tác chiến lược của Mỹ, bắt đầu phải để ý thỏa đáng đến khác biệt giữa biểu hiện và thực chất trong chính sách và quan hệ của Washington với họ. Họ phải thấy rằng phương châm của Mỹ là “mục đích thần thánh hóa công cụ”.

Hiện tại, không phải là thời Mỹ muốn làm gì cũng được. Từ bị mất uy tín và lòng tin đến mất vai trò và ảnh hưởng là khoảng cách không còn xa.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.