Tuyên án tử hình kẻ chủ mưu vụ ‘quan tài diễu phố’

06/09/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Kẻ chủ mưu bị tuyên phạt tử hình, hai bị cáo khác lãnh án chung thân trong vụ án 'mang quan tài diễu phố'.

(TNO) Sau gần 2 ngày xét xử, chiều 6.9, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên án đối với 8 bị cáo trong vụ án giết người gây rúng động dư luận tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vào tháng 3.2013.

>> Vụ 'quan tài diễu phố': Luật sư đề nghị làm rõ vai trò của con rể chủ tịch tỉnh
>> Xét xử vụ mang quan tài diễu phố: Lời khai các bị cáo mâu thuẫn nhau
>> Xét xử vụ 'quan tài diễu phố': Bị cáo phản cung

Theo đó, đối với nhóm bị cáo phạm tội giết người, tòa tuyên các mức án lần lượt như sau: Phùng Mạnh Tuấn (tức Tuấn "trọc"; 21 tuổi ngụ tại xã Hợp Thịnh, H.Tam Dương, Vĩnh Phúc) bị tuyên phạt án tử hình; Phùng Đắc Tú (tức Tú "đen"; 19 tuổi, đều trú tại xã Hợp Thịnh, H.Tam Dương, Vĩnh Phúc), Đặng Quốc Tú (tức Tú Phú Thọ, 33 tuổi, ngụ tại xã Văn Lung, TX.Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) cùng bị tuyên phạt mức án chung thân; Nguyễn Văn Tình (25 tuổi, ngụ tại xã Hòa Bình, H.Vĩnh Bảo, Hải Phòng) 18 năm tù; Nguyễn Văn Định (ngụ ở xã Hòa Bình, H.Vĩnh Bảo, Hải Phòng) 20 năm tù; Nguyễn Văn Bính (tức Bình “cong”; 16 tuổi, trú tại P.Đồng Tâm, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) 12 năm tù.

Riêng Nguyễn Duy Hiệp (27 tuổi, ngụ tại P.Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm; Nguyễn Anh Tuấn (21 tuổi, ngụ tại H.Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội che giấu tội phạm

Ngoài mức án trên, các bị cáo còn phải bồi thường trên 200 triệu đồng ma chay cho gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, P.Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và phải chịu trách nhiệm cấp dưỡng cho con của nạn nhân cho đến khi đủ 18 tuổi.

Trước đó, nói lời sau cùng, các bị cáo đã xin lỗi gia đình bị hại, đồng thời, mong HĐXX cho hưởng mức án thấp nhất để có cơ hội trở về với xã hội làm người có ích.

Tuy nhiên, HĐXX đánh giá dù mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng các bị cáo đã có hành vi côn đồ, truy sát nạn nhân tới cùng. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, do vậy cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục chung.

Đối với bị cáo Phùng Mạnh Tuấn, HĐXX đánh giá đây là kẻ chủ mưu, cầm đầu. Hành vi của Tuấn gây hậu quả nghiêm trọng không thể khắc phục được nên cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội.

Cũng theo HĐXX, trước tòa một số bị cáo đã chối tội, khai báo quanh co nhưng cơ quan tố tụng xác định hành vi của các bị cáo theo như truy tố là phù hợp với các bằng chứng, tài liệu khác. Do đó có đủ căn cứ để kết luận về hành vi của các bị cáo

Theo cáo trạng, vào đêm 14.3.2013, anh Nguyễn Tuấn Anh cùng người em họ là Nguyễn Duy Hiệp đi ăn đêm và ngồi gần với bàn của nhóm Tuấn "trọc". Do hai bên đều đã uống nhiều rượu bia nên sau khi có vài câu nói của Tuấn Anh, Tuấn "trọc" cho rằng bị xúc phạm đã huy động những người ngồi cùng đuổi đánh anh Tuấn Anh khiến nạn nhân ngã vào mương nước. Đến ngày 17.3, thi thể nạn nhân được tìm thấy.

Con rể Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc không liên quan đến vụ án

Tại phiên tòa, luật sư Lê Thị Oanh (bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại) đề nghị HĐXX làm rõ vai trò của ông Trần Khánh Dũng, là con rể của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì 6 bị cáo trong vụ án giết người này đều là người làm việc cho ông Dũng. Trước khi xảy ra vụ án, các bị cáo này ở trong nhà của ông Dũng.

Tuy nhiên, đáp lại đề nghị của luật sư và phía bị hại, đại diện Viện KSND cho biết ngay sau khi xảy ra vụ án, cơ quan công an đã nhiều lần triệu tập ông Dũng để lấy lời khai và thấy rằng ông này không liên quan đến vụ án.

Thái Uyên

>> Hôm nay, xét xử vụ 'quan tài diễu phố
>> Vụ 'mang quan tài diễu phố': Bị truy sát đến cùng chỉ vì một... câu nói
>> Vụ "mang quan tài diễu phố": Xác định được kẻ cầm đầu nhóm đánh người
>> Khởi tố em họ nạn nhân vụ mang quan tài diễu phố
>> Vụ "mang quan tài diễu phố": Khởi tố em họ nạn nhân
>> Vụ "mang quan tài diễu phố": Nạn nhân chết do bị ngạt nước
>> Vụ "mang quan tài diễu phố": Chưa tìm thấy sự liên quan của con rể chủ tịch tỉnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.