Siêu âm ngăn tổn thương thận sau phẫu thuật

04/08/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Các phương pháp điều trị siêu âm có thể được sử dụng để ngăn chặn một biến chứng thận thường thấy sau một ca phẫu thuật lớn.

(TNO) Các phương pháp điều trị siêu âm có thể được sử dụng để ngăn chặn một biến chứng thận thường thấy sau một ca phẫu thuật lớn.

Kết luận trên được rút ra sau cuộc thí nghiệm trên chuột, theo báo cáo trên chuyên san Journal of the American Society of Nephrology.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Đại học Virginia (Mỹ) cho hay, kết quả trên có thể được “diễn dịch nhanh chóng” thành các nghiên cứu ở người, do phương pháp điều trị thương tổn thận cấp tính (AKI) như trên khá đơn giản và được thực hiện theo chu trình thường xuyên.


Báo cáo mới cung cấp liệu pháp hiệu quả ngăn chặn tình trạng thương tổn thận cấp tính sau phẫu thuật - Ảnh: Shutterstock

AKI là tình trạng mất đột ngột chức năng thận, có thể dễ dàng xảy ra ở bất kỳ người bệnh nào đang gặp các vấn đề như viêm phổi, tiêu chảy hoặc lên cơn đau tim.

AKI có thể xảy ra sau một ca đại phẫu thuật, chẳng hạn như phẫu thuật tim, do lượng máu cung cấp cho thận có thể bị sụt giảm trong quá trình này.

Một khi thận bị tổn thương như vậy, có rất ít sự lựa chọn cho bệnh nhân.

BBC dẫn lời trưởng nhóm Mark Okusa cho hay, nhóm của ông đã tìm được một phương pháp tích cực mà lại dễ dàng, hiệu quả và không độc hại nhằm ngăn chặn tình trạng AKI.

Trong cuộc nghiên cứu mới, các chuyên gia đã điều trị bằng phương pháp siêu âm cho chuột đang bị gây mê trong vòng 24 giờ trước khi chặn nguồn cung cấp máu đến thận.

Kết quả cho thấy thận của chúng vẫn khỏe mạnh sau khi tuần hoàn máu được nối lại, trong khi nhóm chuột không được siêu âm lâm vào tình trạng tổn thương thận nặng nề.

Các nhà nghiên cứu cho rằng liệu pháp siêu âm đã kích hoạt phản ứng chống viêm ở lá lách, từ đó giúp bảo vệ thận.

Phi Yến

>> Ung thư tuyến tiền liệt và nguy cơ tổn thương thận
>> Giảm tổn thương thận nhờ trái cây
>> Nón tia X cho phẫu thuật gia
>> Có nên siêu âm nhiều lần khi mang thai?
>> Nâng da mặt và cổ bằng sóng siêu âm hội tụ
>> Đạn siêu âm bắn tan tế bào ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.