Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Tấm che thân thiết

06/11/2013 06:00 GMT+7

Mặt trời cho chúng ta màu da, ánh nắng giúp da tạo ra vitamin D quý báu, còn tia cực tím (UV) làm tổn hại DNA. Ung thư da thường từ vùng da phơi nắng, nhưng dễ biết sớm, dễ điều trị, còn để trễ thì khó trị.

 

Lớp biểu bì che da gồm ba loại tế bào: trên hết là các tế bào vảy, kế đến là các tế bào đáy sản sinh tế bào da mới. Thấp nhất là các tế bào mêlanôm, chỉ chiếm 5% các tế bào da nhưng vô cùng quan trọng, tạo sắc tố mêlanin bảo vệ da. Có ba loại ung thư mọc từ các tế bào trên và mang cùng tên.

Vết lở loét lâu không lành. Ung thư tế bào đáy gặp ở da trán, mũi, cánh mũi, mí mắt, gò má. Một vết lở, giữa đã lành sẹo, bờ viền gồm các hạt nhỏ li ti, màu đen không đau và có từ lâu (vài năm hoặc lâu hơn nữa), hay gặp ở người trên 50 tuổi. Đây là loại ung thư dễ trị và hầu như không di căn. Ung thư tế bào vảy mọc ở mặt, đầu, cổ, tay, các vùng da phơi nắng. Bệnh bắt đầu từ vết lở nhỏ, không đau, bờ không đều, mặt lồi lõm, thường bị xem là vết trầy lâu ngày làm độc hoặc ghẻ lở. Bệnh còn sớm thì dễ trị, trễ sẽ thành di căn. Vì vậy, nên đề phòng các vết sẹo xấu lâu ngày do phỏng nặng, ghẻ lở nặng, vết thương xấu thường là “đất tốt” cho ung thư mọc ra.

Thầy thuốc thường chỉ cần nhìn cũng đủ biết là ung thư tế bào đáy hoặc tế bào vảy, sau đó cắt một mảnh nhỏ hoặc lấy trọn cả vết lở để làm sinh thiết. Nếu là ung thư sớm (cỡ 1 - 2 cm) thì dễ trị khỏi. Bác sĩ mổ lấy trọn vết lở và thêm một phần da lành chung quanh gọi là viền an toàn. Nếu nằm ở trán, mí mắt, môi, mũi, cần tạo hình thẩm mỹ cho dễ nhìn hơn.

Ung thư da dạng tế bào vảy hay tế bào đáy dễ phát hiện và dễ điều trị. Nếu không để tâm, nhiều người tưởng chừng là ghẻ lở hay vết trầy làm độc, đắp thuốc này lá kia, lâu ngày bệnh lan tới hạch, thấu tới xương, dẫu điều trị mạnh tay thì kết quả thường vẫn rất xấu.

Mụt ruồi đột nhiên thay đổi. Các mụt ruồi màu đen sẫm, phần lớn là lành. Nhưng khi mụt ruồi lớn mau, có quầng ngứa sưng hoặc loét rướm máu thì xem chừng là ung thư mêlanin rất ác. Loại ung thư này không được sinh thiết mà phải cắt lấy phần da rất rộng bao quanh và lấy sâu phía dưới, để tránh ung thư bùng phát, có khi cần nạo hạch vùng. Nếu biết sớm, trị đúng cách, kết quả hy vọng tốt hơn, nhưng diễn tiến khó lường. Cần cảnh giác phá mụt ruồi theo kiểu dân gian khó biết lành ác. Xạ trị sẽ được dùng khi mổ không tiện; hóa trị toàn thân dùng khi bệnh lan tràn. Có cách kích thích hệ miễn dịch để giết tế bào ung thư, ví dụ thuốc interferon (IFN) hay interleukin-2 (IL-2) dùng cho mêlanôm.

Để tránh ung thư da, mọi người nên hạn chế phơi nắng vào giữa ngày (khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều), đội nón, mặc hai lớp áo dài tay, quấn khăn che mặt khi chạy xe gắn máy hoặc khi lao động ngoài trời là thói quen tốt.

Tấm che cơ thể tuyệt vời, làn da thân thiết biết bao!

Manulife

Sản phẩm bảo hiểm MANULIFE  - PHÚC THỌ PHU THÊ

Bảo hiểm 31 bệnh lý nghiêm trọng đến 85 tuổi.

Bảo hiểm thêm các bệnh đặc thù thường xảy ra của nam và nữ.

Bảo hiểm tai nạn cho khách hàng nam đến 65 tuổi

Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện (tối đa 3 triệu đồng/ngày) đến 75 tuổi.

Khoản tiền tiết kiệm hấp dẫn khi đáo hạn hợp đồng.

Ví dụ minh họa: Khách hàng nam 30 tuổi, chọn số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng, chỉ cần tiết kiệm trung bình 76 nghìn đồng/ngày sẽ nhận được:

+ Quyền lợi bảo hiểm 31 bệnh lý nghiêm trọng: 500 triệu đồng, tăng lên thành 750 triệu đồng từ năm 11 trở đi.

+ Quyền lợi bảo hiểm bổ sung (các bệnh lý của nam): 100 triệu đồng.

+ Quyền lợi bảo hiểm thương tật do tai nạn: tối đa 500 triệu đồng.

+ Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện: 1 triệu đồng/ngày.

+ Tổng quyền lợi trợ cấp nằm viện đến 75 tuổi: 750 triệu đồng.

+ Quyền lợi đáo hạn cao: tổng ước tính có thể lên đến 10,5 tỉ đồng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ: 08.54160708   l  04.39362555 www.manulife.com.vn

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng

>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Chia sẻ với các bà mẹ
>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Thương yêu khúc ruột
>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Chắt chiu 'cánh bướm
>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Chăm lo cho các bé
>> Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Tin vui về liệu pháp nhắm trúng đích 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.