Điều kỳ diệu ở thị trấn cà phê

16/09/2013 11:00 GMT+7

Vừa trở về sau chuyến sang Mỹ khai trương thị trấn PhinDeli Town Buford ngày 3.9, thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã dành riêng cho Thanh Niên những thông tin mà theo ông là “chưa từng chia sẻ với ai”.

Điều kỳ diệu ở thị trấn cà phê

Ông Phạm Đình Nguyên (bên trái) và ông Don Sammons bên bảng tên mới của thị trấn - Ảnh do ông Phạm Đình Nguyên cung cấp

Ông Nguyên cho biết, trong phát biểu tại lễ khai trương thị trấn PhinDeli, ông Don Sammons, nguyên Thị trưởng thị trấn Buford, chia sẻ sau khi bàn giao thị trấn, ông đã dọn đến một biệt thự ở Loveland (bang Colorado), cách Buford khoảng 2 giờ lái xe. Ông Don Sammons dành thời gian viết sách kể về những trải nghiệm suốt 30 năm gắn đời mình với thị trấn Buford. Ông đã nghĩ rằng, sau khi bán Buford, ông sẽ chỉ còn có thể quay trở lại nơi gắn bó với ông hơn 30 năm “như người khách qua đường” mà thôi và ông hụt hẫng vì cảm giác đó. Nên khi ông Nguyên mời quay lại làm quản lý và bổ nhiệm chức danh đồng thị trưởng, ông Don Sammons đã vui mừng nhận lời ngay.

 

Phim về thị trưởng Nguyên

Theo ông Nguyên, điều đặc biệt và bất ngờ hơn, một vị khách không mời mà đến, đó là cô Toni Trương mang dòng máu Việt nhưng sinh ra, lớn lên tại Mỹ. Cô đã cùng mẹ bay từ San Francisco đến dự lễ ra mắt thị trấn

PhinDeli. Cô Toni Trương là kỹ sư tại Tập đoàn hóa chất Dow Chemicals, đề nghị hỗ trợ làm phim về Thị trưởng Nguyên và thị trấn PhinDeli. “Đọc báo tôi thấy câu chuyện của ông rất thú vị nên quyết định sẽ làm phim ngắn để dự thi. Tôi sẽ sang Việt Nam quay thêm một số cảnh, phỏng vấn thêm một số người cho phim này. Tôi muốn truyền cảm hứng về câu chuyện thị trưởng người Việt và thị trấn cà phê Việt trên đất Mỹ cho những người Mỹ gốc Việt khác”, ông Nguyên kể lại lời cô Toni Trương.

Cuốn sách ông Don Sammons viết có tựa tạm thời Người đưa Buford ra thế giới còn ở dạng bản thảo, đang được nhà xuất bản ở New York hiệu đính, đã phải hoãn kế hoạch phát hành. “Khó có thị trấn nào nhỏ hơn PhinDeli. Cũng khó có thị trấn nào kết nối thế giới và giúp người của 2 quốc gia cựu thù cùng ngồi lại với nhau, cùng làm thị trưởng. Điều kỳ diệu đó đã diễn ra ở Buford - PhinDeli. Và tôi sẽ đưa thêm điều kỳ diệu này vào cuốn sách”, ông Don Sammons đã nói như vậy khi trả lời báo chí về lý do hoãn phát hành cuốn sách, ông Nguyên kể.

Ông Nguyên kể, sự kiện khai trương thị trấn cà phê PhinDeli, cùng với những đầu tư mới làm vùng đất này thay da đổi thịt đã khiến ông Don Sammons quyết định viết thêm các chương mới trong cuốn sách của mình, phần bổ sung này có tên tạm gọi là “Cuộc sống mới ở thị trấn PhinDeli”. Ông Don Sammons đã thu xếp để bà Jan Dargatz, người hiệu đính cho cuốn sách của ông, bay từ bang Oklahoma đến thị trấn PhinDeli ngày khai trương và gặp “Thị trưởng Nguyên”. “Trong hơn 2 tiếng đồng hồ trò chuyện, bà Jan Dargatz hỏi tôi về kế hoạch phát triển PhinDeli, ý tưởng hình thành thương hiệu PhinDeli, giấc mơ cà phê Việt và bà đã ghi chép rất cẩn thận”, ông Nguyên chia sẻ.

Trong khi đó, Công ty Williams & Williams, đơn vị đã tổ chức đấu giá thị trấn Buford tháng 4.2012 đã làm phim tài liệu dài 30 phút có tựa Thị trấn 1 người, nhân vật chính là ông Don Sammons. Phim đã phát trên auctionnetwork.com, kết thúc ở đoạn ông Don Sammons bán thị trấn Buford.

Cảm hứng từ sự kiện đổi tên thị trấn Buford thành PhinDeli, Pam McKissick, sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành Công ty Williams & Williams đã quyết định làm thêm tập 2. Tập phim này bắt đầu từ đoạn ông Don Sammons được bổ nhiệm trở lại làm đồng thị trưởng. “Phiên đấu giá kết thúc, tôi nghĩ cuộc sống của ông Don bước sang một trang mới. Buford có một thị trưởng mới, là một người Việt, người của quốc gia mà Don từng là cựu thù. Câu chuyện có cái kết rất đẹp và bất ngờ. Tôi nghĩ phim như vậy là xong, chỉ một tập là đủ nhưng đến nay mọi thứ không như vậy và tôi đã phải làm tập 2”, bà Pam McKissick chia sẻ với ông Nguyên.

Tập 2 cũng dài 30 phút. Nhân vật chính vẫn là Don Sammons và tất nhiên, thêm ông Nguyên. Ê-kíp làm phim cũng đã phỏng vấn ông Nguyên suốt 2 tiếng đồng hồ một ngày trước lễ đổi tên thị trấn, cùng với nhiều người Mỹ gốc Việt khác, trong đó có MC Kỳ Duyên.

Theo kế hoạch, phim sẽ hoàn tất trong tháng 9.2013, sẽ chiếu miễn phí trên trang web auctionnetwork.com. Ê kíp làm phim cũng đang thương lượng để chiếu cả 2 tập phim này trên một số đài truyền hình lớn. Trong phim sẽ có các sản phẩm đặc trưng Việt Nam, như gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, sữa đặc có đường Vinamilk, đĩa nhạc Đặng Thái Sơn do Phương Nam phát hành…

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.